Thống kê truy cập

3552194
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
664
30882
91839
3552194

Sâu đục thân mình trắng (Xylotrechus quadripes) gây hại cà phê chè tại thành phố Đà Lạt

Theo số liệu điều tra DTDB của Chi cục BVTV Lâm Đồng, hiện nay tổng diện tích cà phê của TP. Đà Lạt khoảng 3.400 ha. Trong đó, diện tích bị nhiễm sâu đục thân là 540 ha tỷ lệ hại từ 18,5 – 70% chủ yếu tại các xã Xuân Trường, Trạm Hành và Tà Nung. Qua kiểm tra tại xã Tà Nung diện tích bị nhiễm khoảng 400 ha (tỷ lệ hại từ 30 – 70%), chủ yếu là sâu đục thân mình trắng (Xylotrechus quadripes) đang trong giai đoạn vũ hóa thành trưởng thành.

   

                Ấu trùng sâu đục thân                                 Sâu non chuẩn bị vũ hóa

Hầu hết diện tích trồng cà phê nhiễm sâu đục thân tại xã Tà Nung không được trồng cây che bóng, chỉ có một ít diện tích trồng xen cây bơ, mít. Việc vệ sinh vườn, thu gom những cây bị hại nặng từ những năm trước không thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho sâu đục thân gây hại. Bên cạnh đó người dân chậm phát hiện, chưa chủ động phòng trừ vì vậy vùng này luôn bị sâu đục thân mình trắng gây hại vào tháng 4 - 5 và tháng 10 - 11 hàng năm.

Để phòng trừ hiệu quả sâu đục thân mình trắng, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng phối  kết hợp với Trung tâm Nông nghiệp TP. Đà Lạt đã mở lớp tập huấn: “Biện pháp phòng trừ tổng hợp sâu đục thân” cho 70 nông dân trồng cà phê chè tại xã Tà Nung.

        Tập huấn phòng trừ sâu đục thân                          Thu gom, tiêu huỷ cây bị hại

Ngoài ra bà con nông dân cần áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp như:

Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê chè do Sở Nông nghiệp&PTNT ban hành. Thực hiện trồng cây che bóng (bơ, hồng ăn trái, muồng đen, muồng hoa vàng, keo dậu) để giảm cường độ chiếu sáng của vườn cây. Sửa hình, tạo tán cho cây có hình thù cân đối, thân cây được che phủ từ trên xuống dưới tạo môi trường bất lợi cho sâu đục thân đến đẻ trứng và gây hại. Đối với cây bị hại nặng cần cắt bỏ phần bị hại tiêu hủy triệt để (đem đốt hoặc chẻ thân thu hết sâu non tiêu diệt) hạn chế nguồn lây lan. Đồng thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cây.

            Thường xuyên theo dõi diễn biến của sâu đục thân, khi trưởng thành xuất hiện cần sử dụng một trong các loại thuốc đăng ký phòng trừ sâu đục thân hại cà phê có trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam (Thông tư số 03/2015/TT-BNNPTNT ngày 29 tháng 01năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

* Sử dụng thuốc chứa các loại hoạt chất như:

+ Diazinon: Diazol 10GR, Diazan 50EC rải đều xung quanh gốc, liều lượng sử dụng 20 – 30 kg/ha.

+ Chlorpyrifos Ethyl + Cypermethrin:Tungcydan 55EC liều lượng 1,5 lít/ha.

* Sử dụng thuốc hỗ trợ từ nguồn thuốc chống dịch chứa hoạt chất:

+ Chlorpyrifos Ethyl + Alpha-Cypermethrin:Supertac 500EC.

- Liều lượng sử dụng: 2,5 lít/ha, lượng nước phun 800 lít/ha.

- Cách xử lý: phun ướt đều toàn bộ cây đặc biệt phun kỹ phần thân cây, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát.

                                                                                                                    Nguyễn Lệnh Đổng

Các tin khác