Thống kê truy cập

3512906
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
3371
16499
52551
3512906

Tình hình lúa bị vàng lá, chậm phát triển và biện pháp khắc phục tại huyện Đam Rông

Ngày 25 tháng 03 năm 2015, đoàn kiểm tra gồm Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm nông nghiệp huyện Đam Rông và Lãnh đạo UBND xã Đạ K’nàng đã kiểm tra tình hình lúa bị vàng lá và cây chậm phát triển tại xã Đạ K’nàng, huyện Đam Rông.

Theo kết quả kiểm tra thực tế và thống kê sơ bộ cho thấy xã Đạ K’nàng có khoảng 05ha lúa trên tổng số 35ha bị vàng lá và cây chậm phát triển. Giống lúa được gieo cấy chủ yếu là giống Nhị ưu 838 và đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Nguyên nhân lúa bị vàng lá và cây chậm phát triển chủ yếu do ruộng bị khô hạn không có đủ lượng nước cung cấp cho cây lúa và thời tiết lạnh dẫn đến cây lúa chậm sinh trưởng, phát triển. Triệu chứng điển hình là lá lúa vàng từ dưới vàng lên, vàng từ chóp lá vàng xuống và bị khô ở chóp, trên lá có các chấm nâu, bị nặng toàn bộ lá cây lúa chuyển sang màu vàng rồi dần dần chết khô. Ngoài ra, một số ít ruộng thiếu nước nên bị tầng sinh phèn trong đất phát tán phèn, hiện tượng này nông dân gọi là “xì phèn”, dẫn đến cây lúa bị ngộ độc phèn. Triệu chứng trên lúa bị ngộ độc phèn là cây lúa bị vàng lá, lụi dần, hệ thống rễ kém phát triển, ngắn, ít rễ, rễ có màu vàng nâu, vuốt rễ thấy nhám.

 

          Đoàn đi kiểm tra tình hình vàng lá lúa                             Ruộng bị khô hạn

 

              Triệu chứng lá lúa bị vàng                                          Ruộng lúa bị xì phèn

A: Bộ rễ lúa ở ruộng cung cấp đủ nước

B: Bộ rễ lúa ở ruộng thiếu nước

Để phục hồi sản xuất Chi cục BVTV tỉnh đề xuất các biện pháp kỹ thuật sau

- Cần nhanh chóng đưa nước vào ruộng để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây lúa phục hồi sinh trưởng, phát triển.

- Bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời cho cây hồi phục bằng cách bón phân DAP với liều lượng 10 – 15kg cộng với 5kg Kali cho 1000m2.

- Đối với những chân ruộng bị xì phèn cần bón vôi Dolomite với lượng 250 – 300kg/1000m2, hoặc bón 3 – 5 kg phân Calcium nitrate cho 1000m2 để nâng cao độ pH của đất, giúp bộ rễ cây lúa nhanh chóng thoát khỏi tình trạng ngộ độc phèn. Sau khi xử lý từ 5 - 7 ngày, tiến hành kiểm tra nếu thấy cây lúa đã có rễ trắng mới và ra thêm lá mới thì có thể sử dụng các loại phân bón qua lá như MKP, Multi-K để phun giúp cây lúa nhanh hồi phục.

- Khi thấy cây lúa đã hồi phục, ra lá mới thì tiến hành các biện pháp chăm sóc bình thường tiếp theo như bón thúc, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh,…

Chú ý: Chỉ bón phân hoặc rãi vôi khi ruộng lúa đã được cung cấp đủ nước.

                                                                                                                       Vy Thế Vũ

 

 

Các tin khác