Thống kê truy cập

3548471
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1309
27159
88116
3548471

Sản xuất rau xà lách theo công nghệ Nhật Bản tại công ty An Phú Lacue

Công ty An Phú Lacue là công ty liên doanh giữa Công ty Lacue Nhật Bản và công ty An Phú Đà Lạt (75% vốn đầu tư của Nhật Bản, 25% vốn từ công ty An Phú Đà Lạt). Hiện tại công ty có 2ha diện tích đất canh tác đang sản xuất các loại rau (Xà lách Romaine, xà lách búp Iceberg, xà lách lô lô tím và lô lô xanh). Công ty nhập khẩu hạt giống từ Nhật Bản. Với các hạt giống được nhập khẩu, công ty đã ươm cây con tại vườn ươm của trang trại (giá thể ươm cây con được mua tại công ty Tân Phú Nông Đà Lạt).

Các giống xà lách công ty hiện trồng tại trang trại được ứng dụng công nghệ sản xuất rau từ làng Kawakami, quận Minamisaku, tỉnh Nagano của Nhật Bản (nơi truyền thống sản xuất rau lâu đời của Nhật) nên các loại xà lách của công ty An phú Lacue có trọng lượng lớn hơn so với rau xà lách cùng loại của nông dân Đà Lạt, trung bình 400 - 500g/cây, sản lượng trung bình 20 - 30 tấn/ha.

Đoàn kiểm tra của Chi cục BVTV Lâm Đồng ngày 02/01/2015 đã đến làm việc về việc nhập khẩu giống và sử dụng thuốc BVTV trên cây rau tại công ty An Phú Lacue, kết quả:

- Giống: Các giống xà lách nhập khẩu từ Nhật Bản đã được Cục Bảo vệ thực vật tạo điều kiện và cấp giấy phép nhập khẩu số 2534/BVTV - KD ngày 09/6/2014.

(Hạt giống xà lách nhập khẩu từ Nhật Bản)

 - Quản lý dịch hại: Kiểm tra dịch hại hàng ngày tại đồng ruộng giúp cho công ty có biện pháp xử lý phù hợp theo từng giai đoạn cây trồng. Việc sử dụng thuốc BVTV được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xử lý.

(Cán bộ của công ty đang trao đổi về quản lý dịch hại trên ruộng xà lách Iceberg)

- Sử dụng thuốc BVTV: Công ty hiện đang sử dụng 12 loại thuốc BVTV có trong danh mục cho phép thuốc BVTV sử dụng tại Việt Nam để phòng trừ các đối tượng dịch hại trên xà lách (ruồi đục lá, bệnh đốm đen, bệnh cháy lá). Trong quá trình sử dụng thuốc BVTV, công ty đã sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng, nồng độ và đúng cách.

- Về thời gian cách ly: Công ty đặc biệt chú trọng về thời gian cách ly của các loại thuốc BVTV khi sử dụng.

- Về xử lý vỏ, bao bì thuốc BVTV sau sử dụng công ty có thu gom đúng quy định. Chi cục BVTV đã hướng dẫn công ty về việc bảo quản vỏ, bao bì thuốc BVTV sau sử dụng tại kho để được tiêu hủy theo đúng quy định về chất thải nguy hại.

(Tủ thuốc BVTV của công ty)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Hướng dẫn công ty về cách thức ghi chép nhật ký đồng ruộng)

- Việc thu hoạch, sơ chế: Các sản phẩm xà lách đều được thu hoạch vào sáng sớm (trước khi mặt trời mọc) để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất cho thị trường.

- Chất lượng sản phẩm: Đoàn kiểm tra đã lấy 4 mẫu xà lách (Romaine, Iceberg, Lô lô tím, lô lô xanh) phân tích nhanh dư lượng thuốc BVTV (nhóm lân hữu cơ và carbamate), kết quả 4 mẫu đều an toàn.

(Mẫu sản phẩm xà lách để phân tích dư lượng thuốc BVTV)

- Thị trường tiêu thụ:

Hiện nay thị trường tiêu thụ của công ty An Phú Lacue chủ yếu là trong nước, cung cấp cho các siêu thị tại Tp Hồ chí Minh như: Lotus mart, AEON, City mart, Family mart với số lượng chưa nhiều.

Mục tiêu trong thời gian tới của công ty nhằm tới khách hàng ở tầm trung, có nhu cầu rau an toàn và cao cấp trong nước và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore. Để có đủ sản phẩm cung cấp cho các đơn vị tiêu thụ  này, trong thời gian tới công ty sẽ đầu tư thêm về quy mô và diện tích để có đủ sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Như vậy, việc sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng và đảm bảo đúng thời gian cách ly cùng với việc sử dụng nguồn nước được dùng trong sản xuất đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dùng cho tưới tiêu (QCVN 39:2011/BTNMT) nên sản phẩm xà lách của công ty khi thu hoạch có thể ăn ngay tại vườn. Có thể nói, đây là mô hình sản xuất theo công nghệ Nhật Bản đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng cho năng suất cao ổn định, chất lượng tốt và an toàn, đáp ứng được yêu cầu của một số thị trường khó tính trong và ngoài nước.

                                                                                                     Lê Thị Thanh Nga

 

Các tin khác