Thống kê truy cập

3509411
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
2395
13004
49056
3509411

Chàng trai trẻ Đà Lạt làm giàu từ sản phẩm hồng treo gió công nghệ Nhật Bản

Chàng trai trẻ Đà Lạt làm giàu từ sản phẩm hồng treo gió công nghệ Nhật Bản

                                                                                    

Tại Lâm Đồng, cây hồng (Diospyros spp.) được trồng tập trung tại thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đơn Dương và Đức Trọng, tổng diện tích là 1.765 ha, sản lượng  18449,1 tấn. Với phương pháp truyền thống, hiệu quả kinh tế từ cây hồng chưa cao vì sản phẩm cây hồng chủ yếu là bán tươi và chế biến hồng khô. Từ năm 2015 tại Đà Lạt, được hỗ trợ của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, cán bộ khuyến nông địa phương và dự án JICA mở lớp tập huấn về qui trình sản xuất hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản. Nhờ vậy, một số nông dân Lâm Đồng làm giàu từ sản phẩm hồng treo gió công nghệ Nhật Bản. Trong đó, anh Võ Công Minh Trí là chàng trai trẻ thành công từ phát triển qui trình này.

 Sau khi lĩnh hội được công nghệ, năm 2015, Anh Trí mạnh dạn mở xưởng 40m2 trên nền đất mượn của người thân trong gia đình để thử nghiệm sản xuất hồng treo. Hai năm sau, anh Trí đầu tư thêm 100m2 xưởng chế biến và treo hồng. Ngoài ra anh Trí đăng ký kinh doanh và dán nhãn sản phẩm. Để đảm bảo nguồn cung ổn định, anh Trí liên kết 3 hộ nông dân, cung cấp trái hồng đảm bảo vừa chín tới trong mùa thu hoạch.

 Về công nghệ chế biến hồng khô Nhật Bản anh Trí cho biết: Sau khi thu hoạch, hồng được ngâm rửa sạch bằng nước pha cồn (1%), vớt ra rổ cho ráo nước trước khi gọt vỏ và gọt cuống. Chú ý không gọt đứt cuống. Dùng dây cước và móc treo hồng. Khoảng cách giữa 2 dây từ 20-25cm, mỗi dây treo 8-10 quả. Hồng treo được xử lý nhiệt trong thùng sấy từ 6-8 tiếng, nhiệt độ <400C. Không để nhiệt độ vượt quá 400C, trái hồng bị đen ảnh hưởng chất lượng sản phẩm. Sau khi xử lý nhiệt, đóng kín thùng sấy, xử lý lưu huỳnh 20-30 phút, liều lượng 10g lưu huỳnh/1m3 thùng để hồng không bị mốc. Sau 30 phút, đem hồng treo trong nhà kính có lưới đen che phía trên để hạn chế ánh nắng. Tùy thuộc thời tiết, khoảng 10-20 ngày hồng đạt 30% trọng lượng ban đầu là bắt đầu hạ hồng.

 Khoảng 2 năm đầu, anh Trí thu được lợi nhuận khoảng 100 triệu trong mỗi mùa hồng. Dự kiến năm 2019, anh Trí cung cấp 3 tấn hồng khô cho thị trường thành phố Đà Lạt, Hà nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Anh Trí mong muốn đăng ký thương hiệu để cung cấp sản phẩm hồng treo gió của trang trại mình phục vụ Festival năm 2019 và xuất khẩu.

 Hình ảnh hồng treo gió công nghệ Nhật Bản tại trang trại Minh Trí

                                                                                                                                                          Phạm Thị Hòa

Các tin khác