Thống kê truy cập

3452341
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1996
12587
103840
3452341

Hiệu quả từ mô hình trồng dâu tây công nghệ cao

Là người gốc Sài Gòn, không am hiểu nhiều về nông nghiệp nhưng bà Võ Hồng ở số 92/1 Hùng Vương, phường 10, thành phố Đà Lạt đến với Đà Lạt và bắt đầu trồng cây dâu tây vào năm 2005. Ban đầu, với diện tích 30 m2 bà Hồng từng trồng thử nghiệm một vài luống dâu tây giống Newzealand, sau nhiều lần thất bại cũng như tham khảo kỹ thuật trồng dâu tây của một số cơ sở, bà đã rút ra bài học kinh nghiệm từ khâu chọn giống, cách trồng, chăm sóc, quản lý chế độ dinh dưỡng, sâu bệnh hại trên cây dâu tây và quyết định trồng dâu tây trên giá thể nhằm hạn chế sâu bệnh hại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm dâu tây chất lượng và an toàn thực phẩm.

Bà Hồng đang chăm sóc vườn dâu tây

Hệ thống máng trồng dâu tây được thiết kế bằng màng phủ nông nghiệp, khung đỡ bằng sắt. Mỗi khung có 3 máng được thiết kế so le, mỗi máng trồng hai hàng dâu trên giá thể xơ dừa đã được xử lý. Chỉ với 300 m2, gia đình bà trồng 4000 cây cao hơn so với cách trồng truyền thống (1250 cây). Tuy trồng với mật độ dày nhưng do thiết kế máng so le nên vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sáng cho cây sinh trưởng và phát triển. Nước và dinh dưỡng đều được cung cấp qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Bên dưới nền nhà và xung quanh nhà kính luôn được vệ sinh sạch sẽ nhằm hạn chế sâu bệnh hại.

Trong quá trình sản xuất, bà Hồng luôn sử dụng giống nuôi cấy mô khỏe, sạch bệnh để trồng sẽ đạt độ đồng đều cao, quản lý tốt chế độ dinh dưỡng để cây dâu tây sinh trưởng tốt có sức chống chịu và cho năng suất cao. Bên cạnh đó, bà thường xuyên kiểm tra, theo dõi sinh trưởng phát triển của cây, sâu bệnh hại, diễn biến thời tiết để có biện pháp xử lý kịp thời. Do các loại thuốc BVTV sử dụng trên cây dâu tây còn ít nên bà Hồng luôn tìm hiểu, tham khảo lựa chọn các loại thuốc đăng ký sử dụng trên cây rau. Một số loại thuốc bà Hồng thường sử dụng bước đầu có hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại trên cây dâu tây như Spinetoram (Radiant 60SC) trừ bọ trĩ, Protein Amylose  (Vikny 0.5SL) trừ bệnh đốm đen,…và đảm bảo thời gian cách ly nhằm tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Dâu tây trồng trên giá thể

Hiện tại, dâu tây vườn bà đang cho thu hoạch, sản lượng trái khi vào chính vụ đạt 200 kg/tháng, trái vụ đạt 60kg/tháng trên diện tích canh tác 300m2 với giá bán 250.000 đồng/kg, đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình bà.

Dâu tây với những quả chín mọng

Trong thời gian tới, bà Hồng tiếp tục mở rộng diện tích canh tác dâu tây khoảng 2000 m2. Ngoài việc cung cấp sản phẩm cho thị trường, đây còn là địa điểm cho du khách tham quan trải nghiệm vườn trồng dâu tây theo mô hình công nghệ cao.

Nguyễn Thị Thanh Hà  

 

Các tin khác