Thống kê truy cập

3455470
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
2106
15716
106969
3455470

Không sử dụng cà chua Vimina 1 và cà chua Hawaii 02 làm gốc ghép

Không sử dụng cà chua Vimina 1 và cà chua Hawaii 02 làm gốc ghép

Sản xuất cà chua ghép là biện pháp kỹ thuật quan trọng giúp quản lý tốt bệnh héo xanh vi khuẩn. Năm 2007, Viện KHKT miền nam đã nghiên cứu và chọn tạo được giống cà chua Vimina 1 làm gốc ghép kháng tốt với bệnh héo xanh do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum. Từ đó giống cà chua này được sử dụng phổ biến tại Lâm Đồng để làm gốc ghép.                      

Từ tháng 7/2016, tình hình virus gây hại trên cây cà chua diễn biến khá phức tạp, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng đối với một số vùng sản xuất. Để kiểm soát nguồn bệnh ngay từ giai đoạn vườn ươm, Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng đã tiến hành lấy 5 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép, 6 mẫu cà chua ngọn ghép đang được các vườn ươm giống cà chua sử dụng phổ biến tại Đơn Dương, Đức Trọng để kiểm tra virus. Kết quả phát hiện 01 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1 (nhãn mác ghi do Viện KHKT miền Nam sản xuất) có nhiễm virus ToMV (Tomato mosaic virus).

Tuy nhiên theo thông tin của Viện KHKT miền Nam, từ năm 2013 đến nay, Viện không sản xuất giống cà chua Vimina 1, việc giống cà chua Vimina 1 vẫn được cung ứng trên thị trường Lâm Đồng có thể do một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài Viện sản xuất. Do đó giống cà chua Vimina 1 không được kiểm soát chặt chẽ về virus, nguy cơ nhiễm bệnh từ hạt giống rất lớn.

Ngoài giống cà chua gốc ghép Vimina 1, trên thị trường có bán một số giống cà chua gốc ghép như Hawaii 02 do công ty TNHH TM Hạt giống và nông sản Phù Sa cung cấp, giống CN336 do công ty Chánh Nông cung cấp. Theo Công ty Phù Sa từ năm 2016 đến nay công ty cũng không cung cấp hạt giống cà chua gốc ghép Hawaii 02 cho thị trường Lâm Đồng.

Vì vậy hiện nay việc kinh doanh, cung ứng các giống cà chua  Vimina 1 và Hawaii 02 cho các vườn ươm sử dụng làm gốc ghép là không hợp pháp. Để quản lý nguồn hạt giống cung ứng cho sản xuất, không để bệnh virus có điều kiện lây lan từ vườn ươm, Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng đã có văn bản số 461/TTBVTV ngày 6/9/2017 về kiểm soát giống cà chua gốc ghép Vimina 1 tại Lâm Đồng và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cà chua trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng không mua và sử dụng hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1, cà chua gốc ghép Hawaii 02 từ các cơ sở kinh doanh hạt giống hoặc nhân viên thị trường bán dạo để sản xuất cây giống cà chua ghép cung cấp cho nông dân.

Thời gian tới, nếu phát hiện các đại lý, cửa hàng kinh doanh hạt giống trên địa bàn Lâm Đồng có phân phối 2 giống cà chua Vimina 1 và cà chua Hawaii 02 đề nghị các vườn ươm báo về Trạm Kiểm dịch – Kiểm định, Chi cục Trồng trọt & BVTV – ĐT 02633.811930 hoặc phòng Trồng trọt: 02633.870330 để Chi cục tổ chức thanh kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh giống cà chua Hawaii 02 và giống cà chua Vimina 1

 

Phòng Bảo vệ thực vật

Các tin khác