Thống kê truy cập

3552914
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1384
31602
92559
3552914

Nhận biết con trưởng thành của sâu đục thân mình trắng gây hại trên cà phê chè

Trong thời gian vừa qua, sâu đục thân mình trắng tiếp tục gây hại nặng trên cây cà phê chè tại nhiều địa phương trong địa bàn tỉnh. Tuy nhiên,một số người dân vẫn chưa nhận biết chính xác được thành trùng của sâu đục thân mình trắng, thường hay nhầm lẫn với các loại côn trùng khác. Trong đó, người dân thường hay nhầm lẫn với thành trùng của bọ hổ (bù xòe) là chủ yếu. Do vậy, hiệu quả của công tác phòng trừ không cao. Chi cục bảo vệ thực vật đưa ra một số đặc điểm để người dân phân biệt thành trùng giữa sâu đục thân mình trắng và  

                        Thành trùng Sâu đục thân mình trắng                      Thành trùng Bọ hổ                                                                    

Tiêu chí

Sâu đục thân mình trắng

Bọ hổ

Hình dáng

-     Trưởng thành Thuộc họ xén tóc dài 17-18mm, ngang 5-7mm. Râu đầu thẳng và có nhiều đốt. Cánh cứng màu đen có các khoang đen hình chữ nhân xen kẽ các vạch trắng xám cũng hình chữ nhân. Lưng ngực màu vàng xám.

-     Trưởng thành Thuộc họ bọ chân chạy dài 18 – 22 mm, ngang 6-9 mm. Râu đầu màu xanh óng và có nhiều đốt. Cánh cứng màu đen xanh có vạch trắng ngang. Ở giữa có vạch màu đỏ hình thánh giá. Càng sắc khỏe. Chân cao dài mảnh, màu xanh đỏ, có giác bám. Mắt phồng lớn.

Tập tính

-     Hoạt động mạnh khi nhiệt độ và độ ẩm cao, ánh sáng nhiều.

-     Bay theo phương vuông góc khi tiếp cận cây để đẻ trứng.

- Ưa nắng, hay ra chỗ trống trải nằm phơi nắng. Chạy rất nhanh, có khả năng di chuyển trên đị hình đá nhẵn nhờ giác bám ở chân.

- Cả con trưởng thành và ấu trùng đều anh thịt.

Tác hại

-     Sâu non đục sâu trong thân làm cây không vận chuyển được làm cây gãy đổ từ chỗ đục trở lên.

-     Bọ Hổ là loài ăn côn trùng chưa ghi nhận tác hại đối với cây cà phê chè.

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân mình trắng:

 - Trồng cây che bóng làm giảm cường độ ánh sáng. Tạo hình sửa cành, tạo cho cây có một hình thù cân đối, thân cây được che phủ từ trên xuống dưới.

- Bảo vệ thiên địch, loài ong Apenesia sahyadrica Azevedo & Waichert ký sinh trên giai đoạn sâu non của sâu đục thân mình trắng.

- Dùng bẫy đèn thu hút trưởng thành và tiêu diệt.

- Thường xuyên thăm vườn hiện phát sớm con trưởng thành; các cây bị gây hại, cưa bỏ kịp thời và đem tiêu hủy để diệt nguồn bệnh.Thông thường trưởng thành vũ hóa vào tháng 3 - 4 và tháng 8-9 hàng năm. Khi trưởng thành xuất hiện rộ, sử dụng luân phiên một trong các loại thuốc có hoạt chất Chlorpyrifos Ethyl + Cypermethrin (Tungcydan 55EC, liều lượng 1,0 lít/ha), Diazinon (Diazol 10G, liều lượng 15g/gốc; Diazan 50EC, liều lượng 2,5 lít/ha), lượng nước phun 800 lít/ha, phun lên thân cây 2-3 lần để diệt sâu non ngay từ khi mới nở.

                                                                                                            Lê Đỗ Hoàng Việt

 

Các tin khác