Thống kê truy cập

3546257
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
2853
24945
85902
3546257

Cây cà chua đen tại Lâm Đồng

Cà chua đen (Indigo Rose) được lai tạo thành công năm 2012 từ cà chua tím và cà chua đỏ bởi giáo sư Jim Myers, đại học Oregon, Mỹ. Loại cà chua này có thân cây màu hơi tím, trong quả cà chua đen có chứa hàm lượng anthocyanin cao, đây là một chất chống ô xy hóa, tác động tích cực đối với cơ thể con người: hỗ trợ điều trị tiểu đường, béo phì và có lợi cho hồng cầu. Trong khi các loại cà chua bình thường không có điều này.

Các sắc tố anthocyanin trong cà chua đen nhạy cảm với ánh sáng, do đó nó hình thành trong ánh mặt trời, ánh sáng tối hơn cây cà chua đen ra quả màu tím. Sự cân bằng hoàn hảo của đường và axit trong quả của giống cà chua đen lai mang lại một hương vị dễ chịu và hương thơm hơn các loại cà chua thông thường.

Đây là loại cây trồng mới và quy trình canh tác vừa trồng vừa hoàn thiện nên chưa hộ nông dân nào mạnh dạn đầu tư lớn. Hiện tại, Lâm Đồng trồng có khoản 300 cây trên các hộ gia đình (Đức Trọng và Đà Lạt), chỉ trồng thử nghiệm do nguồn giống chưa nhập được số lượng lớn và giá thành cao (7.000-10.000đ/hạt giống) cộng với thời tiết mùa mưa không thuận lợi cho việc canh tác.

Theo chị Phạm Thị Thanh Thủy (ngụ thôn K’Long C, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) là một trong ít hộ gia đình đi đầu về loại cà chua này, cây cà chua này mới, lạ mắt và có chất chống oxy hóa nên giá khá cao nhưng không có hàng để bán. Chị Thủy cho biết trong thời gian tới sẽ nhập thêm giống cà chua đen mới và cà chua vàng ăn ngon và giá trị dinh dưỡng không kém về trồng thử nghiệm đã mở ra nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn giống mới cho nông dân Đức Trọng nói riêng và Lâm Đồng nói chung.

 Một số hình ảnh về cây cà chua đen:

Cây cà chua đen đang cho thu hoạch

 

Chị Phạm Thị Thanh Thủy đang làm vệ sinh chăm sóc cây

 

Vườn cà chua đen đang cho thu hoạch

                                                                                     Trần Điệp

 

 

 

 

Các tin khác