Thống kê truy cập

3585057
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
11963
28303
22740
3585057

Sai lầm khi sử dụng phân bón lá HPC-97HXN để kích thích trái sầu riêng mau chín tại Di Linh

Diện tích cây ăn quả toàn tỉnh Lâm Đồng là 12.484 ha, sản lượng 116.573 tấn. Trong đó, cây sầu riêng có diện tích 4.386 ha, với sản lượng là 28.748 tấn. Là loại cây ăn quả được phát triển tập trung tại các huyện Đạ Huoai (1.500 ha), Bảo Lâm (900 ha), Di Linh (300 ha).

Hiện nay, tại Lâm Đồng sầu riêng đang vào mùa thu hoạch quả, theo phản ánh của một số báo, đài ngày 01/9/2016, công an huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra cơ sở chuyên thu mua sầu riêng tại thôn 2, xã Hòa Nam, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng do ông Hoàng Văn Trọng là người quản lý, phát hiện và thu giữ hơn 02 tấn sầu riêng sau thu mua chủ cơ sở đã nhúng sầu riêng vào phân bón lá (nhãn hiệu HPC - 97HXN loại 500ml/chai), thuốc trừ bệnh Phythopthora (không rõ tên hoạt chất), bột màu nghệ (không rõ tên hoạt chất của Trung Quốc), để thúc trái sầu riêng chín đều, thơm, ruột vàng và đưa đi tiêu thụ. Cơ sở thu mua sầu riêng này là chi nhánh của công ty Rồng Hoa Thái, có trụ sở chính tại Cai Lậy, Tiền Giang. Hiện đoàn liên ngành đã lập biên bản niêm phong, thu giữ hơn 02 tấn sầu riêng đã nhúng hóa chất; 13 chai thuốc đặc trị nấm, bốn chai phân bón lá nhãn hiệu HPC - 97HXN, một số can hóa chất và gần 90 kg bao bì, nhãn mác chưa sử dụng. Thẩm quyền xử lý thuộc Đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Di Linh.

  Phân bón lá HPC - 97HXN do Công ty Cổ phần Sinh học HPC sản xuất, là phân bón có chất điều hòa sinh trưởng (ethephon 0,5% ).

Theo điều 3, khoản 2, điểm k của Thông tư 41/2014/TT - BNNPTNT ngày 13/11/2014 của Bộ trưởng Bộ NN - PTNT: Phân bón có chất điều hòa sinh trưởng là phân bón hữu cơ hoặc phân bón khác được bổ sung một hoặc nhiều chất điều hòa sinh trưởng có trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, có tổng hàm lượng các chất điều hòa sinh trưởng ≤ 0,5%. Như vậy, phân bón lá HPC - 97HXN do Công ty Cổ phần Sinh học HPC sản xuất, là phân bón có chất điều hòa sinh trưởng (tổng hàm lượng hoạt chất ethephon 0,5%) được phép kinh doanh, sử dụng (nếu đã công bố hợp quy). Nhưng nếu có khuyến cáo nhúng trái vào dung dịch là hướng dẫn không đúng, vì theo quy định là dùng để phun, tưới qua thân hoặc lá mà thôi (theo điều 3, khoản 5 Thông tư số 41/2014/TT - BNNPTNT ngày 13/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT:  Phân bón lá là các loại phân bón được tưới hoặc phun trực tiếp vào lá hoặc thân để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng thông qua thân lá).

Căn cứ Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số  03 /2016/TT - BNNPTNT ngày 21 tháng 4  năm  2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.  Hoạt chất Ethephon (mã số 3808) là chất điều hòa sinh trưởng thực vật, được 13 công ty đăng ký sử dụng để kích thích mủ cao su; kích thích ra hoa xoài, nhãn, thanh long, cây cảnh. Trong danh mục này không có tổ chức nào đăng ký để thúc chín trái, bảo quản trái sầu riêng. Thông thường một hoạt chất thuốc BVTV đưa vào danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam phải tiến hành nhiều khảo nghiệm trên các vùng, miền đại diện để xác định được đối tượng phòng trừ, đối tượng cây trồng; liều lượng sử dụng; thời gian cách ly….phải đánh giá được hiệu lực phòng trừ (có hiệu quả không, ở mức độ nào); ảnh hưởng đến cây trồng (liều lượng sử dụng ảnh hưởng đến cây trồng ở mức độ nào?) liều lượng, nồng độ sử dụng và thời gian cách ly (bao nhiêu ngày trước khi thu hoạch để an toàn cho người sử dụng? mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) trên từng loại nông sản). Việc sử dụng thuốc BVTV nguyên tắc 4 đúng và sử dụng thuốc BVTV an toàn hiệu quả nhằm tránh để lại dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm.

Ngày 02/12/2013, Cục BVTV đã có văn bản số 2376/BVTV - QLT về việc các chất điều hòa sinh trưởng, bảo quản rau, quả ở Việt Nam. Theo đó khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký hoạt chất bảo quản, điều hòa sinh trưởng vào danh mục để kinh doanh, sử dụng. Cho đến nay chưa có hoạt chất đăng ký để sử dụng trong bảo quản nông sản mà chỉ đăng ký trong bảo quản lâm sản.

Tính đến ngày 16/8/2016, phân bón lá HPC - 97HXN do Công ty Cổ phần Sinh học HPC sản xuất, chưa công bố hợp quy trong danh sách của Cục Trồng trọt. Do đó, các cơ quan chức năng cần xem xét tính pháp lý, hướng dẫn sử dụng của sản phẩm HPC - 97HXN. Mặt khác, cũng cần có những nghiên cứu, khảo nghiệm về lĩnh vực Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để đánh giá hiệu quả của hoạt chất ethephon đối với việc thúc chín một số trái cây ở những liều lượng thích hợp và MRL của ethephon trong nông sản để cho phép sử dụng và khuyến cáo liều lượng, cách sử dụng cho nông dân.

                                                                                                                     Lê Thị Thanh Nga

Các tin khác