Thống kê truy cập

3637384
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1237
16541
75067
3637384

Kiểm tra tình hình sử dụng thuốc BVTV của các cơ sở sản xuất, chế biến chè trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Trong thời gian từ 29/7/2014 đến 24/10/2014, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng đã kiểm tra việc sử dụng thuốc BVTV trên cây chè đối với 21 công ty sản xuất, chế biến chè trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó có 17 công ty sản xuất, chế biến chè Oloong, 4 công ty sản xuất, chế biến chè đen. Nội dung kiểm tra về sử dụng thuốc BVTV, phân tích dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm chè khô, kho bảo quản thuốc, thu gom tiêu hủy bao bì thuốc BVTV của các cơ sở sản xuất, chế biến chè trong tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy tại các công ty sản xuất, chế biến chè Oloong có hợp đồng đầu ra ổn định và có sự kiểm tra chặt chẽ của phía nhập khẩu nên các công ty luôn quan tâm, chú ý đến việc sử dụng thuốc BVTV, tuân thủ thời gian cách ly của thuốc để đảm bảo yêu cầu của nước nhập khẩu. Việc sử dụng thuốc BVTV tại các công ty sản xuất chè Oloong trong năm 2014 sử dụng 27 hoạt chất với 41 tên thương mại không đăng ký sử dụng trên cây chè để phòng trừ dịch hại trên chè (17/17 công ty). 100% thủ kho thuốc chưa qua tập huấn về an toàn trong bảo quản thuốc. 02/17 công ty thực hiện tiêu hủy chưa đúng với quy định.

Đối với các công ty sản xuất, chế biến chè đen như công ty cổ phần chè Lâm Đồng, công ty TNHH Hồng Thoại có hợp đồng đầu ra ổn định, có sự chủ động trong sản xuất nên có quan tâm hướng dẫn nông dân trong việc sử dụng thuốc BVTV.

Việc sử dụng thuốc BVTV của các công ty này còn một số tồn tại, đó là 02/04 công ty sử dụng 3 hoạt chất với 3 tên thương mại không đăng ký sử dụng trên cây chè. 02/04 công ty thu mua trôi nổi chè nguyên liệu và không kiểm tra phân tích dư lượng thuốc BVTV trong nguyên liệu chè tươi. Có 01/04 công ty kiểm tra dư lượng thuốc BVTV trên chè thành phẩm, chỉ kiểm tra 02 hoạt chất (Fipronil và Hexaconazole), 01/02 chỉ tiêu kiểm tra có dư lượng vượt ngưỡng an toàn 1 - 6 lần so với mức quy định của tiêu chuẩn EU và của Đài Loan.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chi cục BVTV đã đề xuất Sở Nông nghiệp & PTNT Lâm Đồng kịp thời cấp kinh phí cho cho Chi cục BVTV thực hiện chương trình quản lý dư lượng thuốc BVTV trên nông sản tại Lâm Đồng giai đoạn 2014 - 2018 đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2015: Định kỳ hàng tháng lấy mẫu phân tích dư lượng thuốc BVTV tại các điểm thu mua tập kết chè búp tươi, trong đó chú trọng chè nguyên liệu cho sản xuất chè đen nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có dư lượng vượt ngưỡng; Tại các vùng chuyên sản xuất chè, khuyến khích các cửa hàng thuốc BVTV kinh doanh thuốc BVTV xây dựng tủ thuốc chuyên bán các loại thuốc phòng trừ dịch hại cho cây chè; Phối hợp với TTNN các địa phương tập huấn, hướng dẫn nông dân các vùng trồng chè biện pháp sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả.

                                                                                                           Phòng Phân tích KTCLSPNN

Các tin khác