Thống kê truy cập

3637384
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1237
16541
75067
3637384

Công tác quản lý dư lượng thuốc BVTV trên nông sản năm 2014

Năm 2014, Chi cục BVTV Lâm Đồng đã kiểm tra, lấy mẫu phân tích định tính dư lượng thuốc BVTV trên 550 mẫu (đạt 110% so với kế hoạch) trên 517 lô hàng (108,8 tấn) phát hiện hai nhóm thuốc Lân hữu cơ và Carbamate bằng bộ dụng cụ GT Test Kit của Thái Lan. Địa điểm lấy mẫu tại 2 chợ đầu mối rau Đà Lạt, Đức Trọng, 3 siêu thị (Big C - Đà Lạt, Metro - Đức Trọng, Co.op Mart Bảo Lộc), các cơ sở sản xuất rau và vựa rau tại Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng. Kết quả phân tích có 04/550 mẫu không an toàn (chiếm 0,73%), các sản phẩm không an toàn là cần tây, hành tây và hành poireau.

Thực hiện giám sát dư lượng thuốc BVTV tại 6 cơ sở tham gia chuỗi thực phẩm an toàn (HTXDVTHNN Anh Đào, HTX Xuân Hương, HTX Thạnh Nghĩa, Trang trại Phong Thúy, DNTN Phú Sỹ Nông, cơ sở Đức Thành), 05 cơ sở sản xuất, cung ứng hàng cho Công ty cổ phần DVTM Dầu khí Vũng Tàu và chi nhánh công ty TNHH Thảo Nguyên. Trong quá trình kiểm tra, giám sát, đã hướng dẫn cơ sở ghi chép nhật ký đồng ruộng cho từng chủng loại cây trồng. Hầu hết các đơn vị tham gia chuỗi thực phẩm an toàn, các cơ sở tham gia trong các hợp đồng giám sát với Chi cục BVTV đã được hướng dẫn về biểu mẫu và phương pháp ghi chép nhật ký đồng ruộng đến nay các cơ sở này đã ghi chép theo hướng dẫn của Chi cục, sản phẩm của các cơ sở được lấy mẫu để phân tích dư lượng thuốc BVTV đều an toàn.

 Phối hợp cùng phòng Kinh tế Đà Lạt, phòng Nông nghiệp & PTNT các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, BQL các chợ nông sản Đà Lạt, Đức Trọng kiểm tra dư lượng thuốc BVTV của các nông sản nhập khẩu (đặc biệt là sản phẩm: khoai tây). Lấy 34 mẫu phân tích nhanh dư lượng thuốc BVTV thuộc nhóm lân hữu cơ và carbamate các sản phẩm nông sản xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có 3 mẫu tỏi (3 lô hàng 0,76 tấn), 2 mẫu cà rốt (2 lô hàng 0,89 tấn), 29 mẫu khoai tây (29 lô hàng 572 tấn). Kết quả phân tích 34 mẫu trên đều nằm trong ngưỡng an toàn đối với dư lượng thuốc BVTV thuộc gốc Carbamate và Lân hữu cơ, không có mẫu vượt giới hạn an toàn.

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa trong công tác quản lý dư lượng thuốc BVTV năm 2014 là tổ chức kiểm tra việc sử dụng thuốc BVTV, nơi bảo quản thuốc, nơi bảo quản vỏ bao bì thuốc BVTV, phân tích dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm chè của 21 cơ sở sản xuất, chế biến chè trong tỉnh. Kết quả kiểm tra 17/17 cơ sở sản xuất, chế biến chè Oloong tại Lâm Đồng sử dụng thuốc BVTV chưa đúng đối tượng, có 04/04 cơ sở thu mua nguyên liệu chè trôi nổi để sản xuất chè đen nên chưa kiểm soát được việc sử dụng thuốc BVTV của nông dân. Việc sử dụng thuốc BVTV trên chè còn dư lượng thuốc BVTV (Fipronil) vượt ngưỡng quy định và ảnh hưởng đến việc xuất khẩu chè đen trong năm 2014 (còn tồn 1.000 tấn chưa xuất được).

Nhìn chung công tác quản lý dư lượng thuốc BVTV năm 2014 đã thực hiện có hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trên các sản phẩm rau trước khi đưa thị trường, đặc biệt đã thực hiện giám sát tại các cơ sở sản xuất rau có chứng nhận VietGAP trước khi đưa ra thị trường, phân tích kịp thời dư lượng thuốc BVTV trên các  nông sản của Trung Quốc nhập khẩu vào Lâm Đồng.

                                                                                                              Lê Thị Thanh Nga

Các tin khác