Thống kê truy cập

3578331
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
5237
21577
16014
3578331

Kiểm soát dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm nông nghiệp tại các mô hình du lịch canh nông của tỉnh Lâm Đồng năm 2019

Năm 2019, toàn tỉnh có 33 mô hình du lịch canh nông đạt chuẩn theo các tiêu chí (Ban hành kèm theo Quyết định số 2291/QĐ - UBND ngày 23/10/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Bộ tiêu chí công nhận mô hình “Tuyến du lịch canh nông” và “Điểm du lịch canh nông” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng). Trong đó có 23 mô hình sản xuất trồng trọt.

Các mô hình du lịch canh nông (trồng trọt) tại Lâm Đồng đều ứng dụng công nghệ cao, các khu trang trại được làm bằng nhà kính, quy trình canh tác hiện đại: từ khâu giống đã ứng dụng công nghệ giống mới như nhập khẩu giống mới từ nhiều nước tiên tiến, công nghệ nhân giống invitro đã tạo ra các loại cây giống sạch bệnh có tính đồng nhất và ổn định về năng suất, chất lượng;  ứng dụng hệ thống tự động thông minh trong tưới nước, bón phân; ứng dụng công nghệ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, cường độ ánh sáng.... Một số mô hình còn sử dụng công nghệ sinh học trong canh tác rau, hoa: trồng cây trong môi trường không sử dụng đất mà dùng giá thể hoặc trồng bằng phương pháp thủy canh, khí canh...

Năm 2019, Chi cục đã kiểm tra 320 mẫu sản phẩm: Dâu tây, cà chua các loại, bắp cải các loại, ớt ngọt, cần tây, lơ xanh, bí ngồi, bó xôi, cải thảo, rau mùi các loại, atisô và chè tại các mô hình, kết quả các mẫu kiểm tra đều an toàn. Sản xuất theo hướng công nghệ cao, hiện đại tại các mô hình du lịch canh nông không chỉ mang đến cho sản phẩm có tính đặc thù, mới lạ, năng xuất cao, mẫu mã đẹp mà còn an toàn đối với sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng tiếp tục hỗ trợ các mô hình du lịch canh nông trong việc kiểm soát dư lượng thuốc BVTV thông qua các hoạt động như:

- Tổ chức hội thảo giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm sinh học, thảo mộc, thuốc có độ độc thấp (nhóm 4) thời gian cách ly ngắn.

 - Hướng dẫn quản lý dịch hại tổng hợp (IPM).

- Thường xuyên thông tin trên phương tiên thông tin đại chúng, trang Website chi cục Trồng trọt và BVTV về an toàn thực phẩm, về các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt quy định của pháp luật, hoạt động sản xuất, tiêu thụ rau an toàn hiệu quả.

Lê Thị Thanh Nga

Các tin khác