Thống kê truy cập

3509891
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
356
13484
49536
3509891

Tập huấn điều tra dự tính dự báo sâu bệnh hại cây nông nghiệp năm 2019

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác điều tra dự tính dự báo sâu bệnh, ngày 27/11/2019, tại Đà Lạt Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung tổ chức tập huấn cho lực lượng cán bộ kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ điều tra dự tính dự báo sâu bệnh của các huyện, thành phố.

Tham dự lớp tập huấn có 32 cán bộ là Lãnh đạo Trung tâm nông nghiệp; Trưởng bộ phận Trồng trọt & BVTV, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm nông nghiệp 12 huyện, thành phố và cán bộ phòng Bảo vệ thực vật của Chi cục.

Tại buổi tập huấn, Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng đã nhận xét, đánh giá công tác điều tra DTDB năm 2019 của TTNN các huyện, thành phố. Về cơ bản các huyện thực hiện thông báo sâu bệnh đúng theo quy định của Ngành bảo vệ thực vật (01 tuần/lần), tuy nhiên số liệu báo cáo của một số đơn vị còn sai sót về các chỉ tiêu mật độ, tỷ lệ sâu bệnh phổ biến; việc thống kê, tính toán diện tích nhiễm nhẹ, nặng, trung bình chưa chính xác theo ngưỡng quy định của Quy chuẩn ngành 01-38/2010/BNNPTNT …Ngoài ra phương pháp điều tra, thống kê số liệu của nhiều huyện chưa phù hợp, việc tính toán diện tích nhiễm cho toàn vùng quy đổi từ các điểm điều tra (với hệ số quy đổi lớn) dẫn đến độ chính xác của số liệu thấp, không phản ánh đúng thực tế sâu bệnh ngoài đồng ruộng.

         

                                         Hình ảnh: Tập huấn điều tra dự tính dự báo sâu bệnh năm 2019

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế của Trung tâm nông nghiệp các huyện, thành phố, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đã hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bố trí khu vực điều tra, điểm điều tra, phương pháp điều tra để số liệu thống kê đầy đủ, khách quan, phù hợp thực tế. Tùy điều kiện từng địa phương, TTNN các huyện, thành phố có thể sử dụng lực lượng khuyến nông viên cơ sở phối hợp với CBKT của Trung tâm để điều tra sâu bệnh.

Bên cạnh có để nâng cao hiệu quả công tác dự báo sâu bệnh, Trung tâm BVTV miền Trung đã hướng dẫn các huyện phương pháp nuôi vòng đời côn trùng đối với các dịch hại chính để có cơ sở làm công tác dự báo. Ngoài ra, Chi cục Trồng trọt & BVTB còn hướng dẫn nhận dạng, phân biệt một số dịch hại mới như sâu keo mùa thu, sâu vẽ bùa Nam Mỹ, bệnh khảm lá sắn để tăng cường quản lý, hướng dẫn nông dân phòng trừ trong thời gian tới.

Vũ Thị Thúy

Các tin khác