Thống kê truy cập

3548048
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
886
26736
87693
3548048

Hội thảo bảo hộ giống cây trồng

Bảo hộ giống cây trồng là một trong những nội dung quan trọng của Luật sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 mà Quốc Hội khóa XI ban hành ngày 29/11/2005, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2006. Vấn đề về sở hữu trí tuệ nói chung và bảo hộ giống cây trồng (BHGCT) nói riêng ngày càng trở nên quan trọng của nhiều nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Nhằm nâng cao nhận thức về bảo hộ giống cây trồng cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực giống cây trồng. Ngày 21/11/2019 tại thành phố Đà Lạt, Hiệp Hội thương mại giống cây trồng Vietnam (VSTA) phối hợp với Cục Trồng trọt; Văn phòng Bộ Nông Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) và Hiệp hội quốc tế về BHGCT (UPOV) đã tổ chức Hội thảo bảo hộ giống cây trồng khu vực Tây Nguyên.

Chủ trì Hội thảo do ông Trần Xuân Định, Phó chủ tịch thường trực Hiệp Hội thương mại giống cây trồng Vietnam (VSTA); ông Nguyễn Văn Châu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT Lâm Đồng và Ông Tomochika Motomura – Đại diện của UPOV ở khu vực Châu Á.

Về tham dự Hội thảo có đại diện của Bộ Nông Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), Diễn đàn về BHGCT Đông Á (EAPVP forum); cơ quan BHGCT của Pháp; đại diện Sở Nông nghiệp &PTNT các tỉnh Đắk Nông; Đăk Lắk; Gia Lai, Kon Tum và trên 100 đại biểu là các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh giống cây trồng tại khu vực Tây Nguyên.

Hội thảo đã được nghe giới thiệu kinh nghiệm trong công tác xây dựng, quản lý hoạt động bảo hộ giống cây trồng của các chuyên gia đến từ UPOV, EAPVP forum; cơ quan BHGCT của Pháp, Nhật Bản. Giới thiệu khung pháp lý về bảo hộ giống cây trồng tại Việt Nam của Văn Phòng bảo hộ giống cây trồng - Cục Trồng trọt. Đồng thời Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu là các doanh nghiệp, HTX, trang trại sản xuất, kinh doanh giống cây trồng; trong đó nội dung thảo luận chính đề cập là muốn thực thi BHGCT tốt cần phải thực hiện ngay từ đầu khâu chọn giống có nguồn gốc, đảm bảo đúng luật Sở hữu trí tuệ; xử lý vi phạm bản quyền; cơ chế, chính sách để thúc đẩy BHGCT.

Thông qua Hội thảo, các đại biểu nhất là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống đã cập nhật được các quy định của pháp luật về bảo hộ giống cây trồng; kinh nghiệm trong xây dựng và quản lý BHGCT. Đây là cơ sở để các tổ chức, cá nhân nâng cao năng lực sản xuất trồng trọt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới, thông qua hoạt động tuân thủ về bảo hộ, bản quyền giống cây trồng.                            

                                                                              MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THẢO

                                        

                                                                                     Chủ trì điều hành Hội thảo

                                     

                                                            Đồng chí Trần Xuân Định phát biểu chào mừng Hội thảo

                                      

                                                                 Trình bày của chuyên gia tư vấn cao cấp UPOV

                                      

                                                                  Quang cảnh Hội thảo bảo hộ giống cây trồng

Nguyễn Văn Danh

Các tin khác