Thống kê truy cập

3540050
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
2699
18738
79695
3540050

Chuyện mới từ bông atiso

Không chỉ sản xuất cao atiso như nhiều công ty cùng ngành nghề khác, những người bạn còn rất trẻ chọn hướng đi mới cho mình, đó là sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác như cây atiso. Từ hoa đóng hộp, bông tươi, cọng tươi..., toàn thân cây atiso được tiết kiệm triệt để. Thăm nhà máy Atiso Đà Lạt Lâm Viên mới thấy, có nhiều cách nhìn khác nhau giúp tăng giá trị loài cây độc đáo của cao nguyên Lâm Viên.

 

Nằm giữa vùng rau Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Công ty Atiso Đà Lạt Lâm Viên lại chọn một hướng đi riêng với những sản phẩm “chuyển hướng”. Nếu các công ty sản xuất các sản phẩm atiso tại Đà Lạt thường chú trọng tới sản phẩm cao atiso và trà atiso thì những bạn trẻ trong ban lãnh đạo công ty chọn “rẽ lối”, chú trọng tới sản phẩm cao atiso và các sản phẩm khác liên quan, không sản xuất trà. Anh Trịnh Đức Hải, Giám đốc kinh doanh của công ty cho hay: “Là công ty ra đời sau, thị trường đã chiếm lĩnh bởi nhiều sản phẩm có sẵn nên chúng tôi chọn lối đi riêng, sản xuất sản phẩm mới để thị trường có thêm nhiều chọn lựa”. Chính từ đánh giá thị trường kỹ càng nên công ty có nhiều sản phẩm mới hoàn toàn. Đó là bông atiso tươi đóng hộp chua ngọt, cọng atiso tươi đóng hộp chua ngọt và bông, cọng tươi đã sơ chế. Riêng các sản phẩm đóng hộp atiso trước nay thường nhập khẩu theo khẩu vị châu Âu là trộn với dầu. Với các bạn trẻ, là người Việt, hiểu khẩu vị Việt nên sản phẩm đóng hộp chọn vị chua ngọt nhẹ, rất thích hợp làm món khai vị trong các bữa tiệc cũng như trong các bữa cơm gia đình. Cọng atiso giòn, ngọt, giữ nguyên chất mọng nước và pha trộn vị chua cây ngọt rất hấp dẫn. Giám đốc Trịnh Đức Hải cho hay, thị trường Hà Nội rất ưa chuộng thực phẩm đóng hộp này và công ty đang chú ý cải tiến mẫu mã để việc vận chuyển và tiêu dùng ngày càng tiện lợi cho khách hàng. Ngoài ra, cọng atiso, bông atiso tươi sơ chế sạch sẽ, xếp vỉ, sẵn sàng cho khách hàng muốn chế biến mà không mất công làm sạch nguyên liệu. 

 

Kiểm tra chất lượng bông atiso tươi trước khi đóng vỉ

Bên cạnh các sản phẩm đóng hộp hay cọng, bông tươi, Công ty Atiso Đà Lạt Lâm Viên còn sản xuất cao lá atiso tươi và nguyên liệu thô gồm thân, rễ, hoa atiso sấy khô. Giám đốc Trịnh Đức Hải chia sẻ: “Cao atiso là loại dược phẩm rất hữu ích cho sức khỏe con người, chúng tôi sản xuất chính vẫn là cao atiso nguyên liệu, xuất khối lượng lớn cho các nhà máy, các doanh nghiệp khác dùng trong ngành dược hay đồ uống, thực phẩm chức năng. Ngoài ra chúng tôi cũng có cao atiso hộp nhỏ, tiện dụng cho khách hàng sử dụng nhiều lần với nắp hộp có khóa sau mỗi lần sử dụng”. Sản phẩm nguyên liệu sấy khô từ lá, thân, rễ atiso cũng được công ty xuất cho các đối tác để tiếp tục các công đoạn chế biến khác. Chính vì chọn lối đi riêng nên sản phẩm của Atiso Đà Lạt Lâm Viên đã được thị trường chấp nhận, không phải chịu sự cạnh tranh quá lớn từ các sản phẩm cùng loại.

Atiso - đặc sản của Đà Lạt.

Để có được những sản phẩm đạt chuẩn, công ty đã chọn lựa, thử nghiệm và tìm ra được hai dòng atiso nhập ngoại có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn trích cao lá và chế biến thực phẩm. Loài chuyên lấy cao lá có hàm lượng cynarine cao, với dòng để chế biến thực phẩm là giống có bông chất lượng và năng suất cao. Qua thực nghiệm, hai dòng này đều cho kết quả tốt và được nhân giống rộng rãi. Công ty liên kết với hàng chục nông hộ theo phương thức cung cấp giống, theo dõi, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Người nông dân có trách nhiệm chăm sóc theo đúng quy trình được yêu cầu. Từ mối liên kết chặt chẽ này, hiện công ty đã có gần 20ha chuyên trồng atiso để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất. Anh Hải cho biết thêm, thời gian tới công ty mở rộng thị trường, tăng cường sản xuất và sẽ liên kết với nhiều nông hộ hơn để đảm bảo vùng nguyên liệu atiso bền vững. Ông Trần Thanh Vũ, Trưởng phòng Công thương huyện Đơn Dương đánh giá, công ty đã có mối liên kết rất chặt chẽ với nông dân và cho ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. 

 Một hướng mở mới cho cây atiso đang ngày ngày vươn lá trên đất rau Đơn Dương.

 

                                                                                                             baolamdong.vn 

 

Các tin khác