Thống kê truy cập

3543789
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
385
22477
83434
3543789

Hội nghị Sơ kết Đề án phát triển cây điều bền vững trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2015 - 2016

Ngày 15 tháng 12 năm 2016 tại hội trường Mặt trận tổ quốc huyện Đạ Tẻh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển cây điều bền vững tỉnh Lâm Đồng. Chủ trì Hội nghị do ông Lại Thế Hưng – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV và ông Lê Mậu Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh.

 Tham dự hội nghị có 80 đại biểu là lãnh đạo UBND huyện, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây điều – Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam, Phòng NN&PTNN, Trung tâm Nông nghiệp; lãnh đạo UBND xã, cán bộ khuyến nông và các hộ nông dân trồng điều của 4 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Đam Rông. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống điều ghép trên địa bàn Tỉnh.

Hội nghị đã nghe Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Lâm Đồng trình bày  báo cáo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển cây điều bền vững trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2015 – 2016, định hướng giai đoạn 2017 - 2020. Một số báo cáo hiệu quả từ các mô hình thâm canh, tái canh, ghép cải tạo tăng năng suất vườn điều của Trung tâm nông nghiệp huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên.

Sau 18 tháng thực hiện Đề án, công tác giống đã bình tuyển công nhận 37 cây điều đầu dòng có năng suất, chất lượng, thích ứng với điều kiện mưa sớm tại 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên để cung cấp nguồn giống cho địa phương. Đã thực hiện 7 mô hình vườn cây đầu dòng, 5 mô hình sản xuất giống điều ghép giúp địa phương chủ động nguồn giống có chất lượng để cung ứng cho các diện tích tái canh, ghép cải tạo tại địa phương. Năm 2016, các vườn sản xuất giống điều ghép tại 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên đã cung ứng được 230.000 cây giống ghép đủ tiêu chuẩn để cung cấp cho sản xuất. (Trước đây hầu hết phải đi mua từ các tỉnh khác).

Đã triển khai trồng tái canh được 2.241 ha, ghép cải tạo được 381 ha với nguồn cây giống AB29, AB0508, PN1 và các cây điều đầu dòng đã được bình tuyển, công nhận.

          Việc tập huấn, đào tạo và thực hiện các mô hình thâm canh, ghép cải tạo vườn điều bước đầu đã thay đổi nhận thức của người dân trong việc canh tác cây điều. Sau khi được đào tạo, tập huấn, người dân tham gia mô hình đã chủ động tỉa thưa, tỉa cành, tạo tán các vườn điều trồng mật độ quá dày đồng thời thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh theo quy trình hướng dẫn.

Tuy vậy vẫn còn các tồn tại như hiệu quả của việc ghép cải tạo, tỷ lệ sống, phát triển sau khi ghép còn thấp, công tác chăm sóc, tạo hình sau khi ghép chưa quan tâm đúng. Nhiều diện tích vẫn còn trồng quảng canh, xem điều là cây dễ tính không đầu tư thâm canh nên năng suất còn hạn chế.

Qua hội nghị đã chỉ ra được những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện Đề án phát triển cây điều bền vững trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và một số giải pháp, định hướng phát triển cây điều giai đoạn 2017 - 2020./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Người viết tin

 

 

Phòng hành chính tổng hợp

Các tin khác