Thống kê truy cập

3554562
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
414
33250
94207
3554562

Ứng dụng bác sỹ cây trồng Plantix giúp chuẩn đoán dịch hại và biện pháp phòng trừ

Ứng dụng bác sỹ cây trồng Plantix giúp chuẩn đoán dịch hại và biện pháp phòng trừ

 

Ứng dụng bác sỹ cây trồng Plantix là ứng dụng sử dụng điện thoại thông minh có hệ điều hành Android để chuẩn đoán sâu bệnh hại cho 30 loại cây trồng, chủ yếu cây rau và cây ăn trái. Ứng dụng bác sỹ cây trồng Plantix được giới thiệu rộng rãi tại Ấn Độ và tại Việt Nam, nhóm sáng kiến sức khỏe thực vật CGIAR đang thí điểm tại Hà Nội và Lâm Đồng.

Các ứng dụng do Plantix cung cấp bao gồm: 1) chuẩn đoán dịch hại và tư vấn cách phòng trừ sâu bệnh, 2) tính toán phân bón theo cây trồng và diện tích đất, 3) các kỹ thuật trồng trọt cho toàn bộ chu kỳ cây trồng, 4) cảnh báo dịch hại, 5) trao đổi giữa các cộng đồng nông dân và các chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước và 6) dự báo thời tiết nông nghiệp.

Thông qua công nghệ nhận diện hình ảnh hoàn toàn tự động, Plantix được xem như bạn nhà nông với các công cụ đắc lực chỉ trong vài phút có thể giúp nông dân phát hiện, chuẩn đoán sâu bệnh hại bằng cách chụp ảnh cây trồng bị sâu bệnh hại.

Sử dụng ứng dụng Plantix, nông dân chủ động lựa chọn cách phòng trừ, chuẩn đoán sớm tăng hiệu quả phòng trừ, và tư vấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách. Các cây trồng áp dụng được trên phầm mềm Plantix bao gồm cà chua, cà tím, ớt, dưa chuột, cải bắp, khoai tây, lúa, ngô, đậu tương, đậu xanh, đậu bắp, gừng, lạc, nghệ, mía, hành lá, chuối, cam, chanh, mía, xoài, nho, táo, dưa, lựu...

Ứng dụng Plantix như công cụ đắc lực về đổi mới sáng tạo trong quản lý sâu bệnh hại giúp nông dân ra các quyết định phù hợp trong xác định đối tượng dịch hại, cách phòng trừ cũng như một giải pháp công nghệ mới tư vấn nông nghiệp.

Người sử dụng có thể sử dụng trực tiếp ứng dụng bác sỹ cây trồng Plantix trên website ( https://plantix.net/en/) tại các nơi có thể tiếp cận mạng internet hoặc tải về điện thoại, sau đó đăng các ảnh đã chụp lên ứng dụng để tìm các giải pháp do các nhà tư vấn nông nghiệp cung cấp. Trên ứng dụng Plantix, người sử dụng chọn tiếng Việt, chọn loại cây trồng, nhấn vào nút chụp ảnh nếu sử dụng mạng hoặc chọn nút hình ảnh để đăng ảnh và tìm kết quả tư vấn.

Hình ảnh bệnh đốm lá trên cây ớt và kết quả chẩn đoán của Plantix

 

 

 

 

 

Tiến sĩ Phạm Thị Hòa - Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Lâm Đồng

 

Các tin khác