Thống kê truy cập

3504478
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
2853
8071
44123
3504478

Hội thảo tổng kết lớp Huấn luyện nông dân về IPM trên cây lúa tại Đạ Tẻh

Hội thảo tổng kết lớp Huấn luyện nông dân về IPM trên cây lúa tại Đạ Tẻh

 

Từ ngày 26/4 - 25/8/2022, Chi cục Trồng trọt & BVTV phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, UBND xã Triệu Hải tổ chức 01 lớp huấn luyện nông dân về IPM trên cây lúa với 40 học viên tham dự là cán bộ khuyến nông, nông dân trồng lúa tại xã Triệu Hải. Lớp học có 60% nam giới và 40% là nữ giới độ tuổi trung bình 35 – 55 tuổi.

Sau 4 tháng triển khai (15 tuần học), ngày 25/8/2022, Chi cục đã tổ chức hội thảo tổng kết lớp huấn luyện. Tham dự hội thảo có Lãnh đạo Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, Chủ tịch UBND xã Triệu Hải, Hội nông dân xã và 50 cán bộ, nông dân là học viên và đại biểu về dự.

Tại hội thảo tổng kết, đại biểu đã được tham quan ruộng thực hành của lớp học, được nghe các học viên trong lớp trình bày báo cáo kết quả tổng kết lớp học, báo cáo hệ sinh thái đồng ruộng, hạch toán kinh tế ruộng IPM và ruộng nông dân, kết quả nuôi vòng đời côn trùng và các thí nghiệm đồng ruộng. Qua so sánh, ruộng IPM đã giảm được 30kg giống/ha, lượng phân bón giảm được 15% và giảm được 01 lần thuốc BVTV/vụ so với ruộng nông dân góp phần tăng hiệu quả kinh tế 20,8% so với ruộng nông dân.

Tham dự tổng kết lớp học, Lãnh đạo Trung tâm nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, UBND xã Triệu Hải đều đánh giá cao kết quả lớp học, sau khi tham gia khóa học nhận thấy bà con nông dân đã nắm vững các kiến thức về IPM, nhận biết được sâu bệnh, thiên địch và biết đánh giá tình hình sinh trưởng, phát triển của cây lúa để quyết định việc bón phân, sử dụng thuốc BVTV phù hợp, biết theo dõi và hạch toán kinh tế. Đồng thời việc thực hành nuôi vòng đời rầy nâu cũng giúp cho bà con nông dân biết được các pha phát dục, thời gian từng pha từ trứng, rầy cám và rầy trưởng thành để chọn thời điểm phòng trừ phù hợp. Ngoài ra các đại biểu cũng nhận thấy tham gia khóa học nông dân đã mạnh dạn, tự tin thuyết trình trước đám đông góp phần nhân rộng việc ứng dụng quản lý dịch hại trên cây lúa thời gian tới.

Chủ tịch UBND xã Triệu Hải phát biểu tại hội thảo

Ruộng thực nghiệm nông dân thực hành áp dụng theo IPM

Các học viên báo cáo hệ sinh thái, các chuyên đề thí nghiệm

Trao giấy chứng nhận cho học viên tham gia huấn luyện nông dân (FFS) về IPM trên cây lúa

 

Hoàng Ấn - Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng

Các tin khác