Thống kê truy cập

3515386
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
613
18979
55031
3515386

HƯỚNG DẪN THU HOẠCH, SƠ CHẾ VÀ BẢO QUẢN CÀ PHÊ NIÊN VỤ 2021-2022

Niên vụ cà phê 2021-2022 đang bước vào giai đoạn thu hoạch chính vụ; để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, thu mua, chế biến, xuất khẩu cà phê, tiếp tục duy trì và xây dựng thương hiệu cà phê của tỉnh Lâm Đồng. Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng hướng dẫn người dân sản xuất cà phê áp dụng một số biện pháp kỹ thuật cho giai đoạn thu hoạch, sơ chế và bảo quản sau thu hoạch:

Đối với thu hoạch cà phê: Thời vụ thu hoạch cà phê phụ thuộc vùng sinh thái (địa hình, thổ nhưỡng, thời tiết và khí hậu), giống và cách chăm sóc của người dân. Trong những ngày qua, do diễn biến bất thường của thời tiết nên xuất hiện mưa liên tục làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch cũng như sinh lý của cây cà phê dẫn đến một số vườn có hiện tượng nở hoa sớm vì vậy phải cẩn thẩn trong quá trình thu hái và phải ngừng thu hái trước và sau khi hoa nở 3 - 5 ngày để đảm bảo năng suất cho vụ sau. Chỉ tiến hành thu hái những quả đúng tầm chín; không thu hái quả xanh, quả non; thu hái đúng kỹ thuật (không tuốt, vặn cành, làm gãy cành); thu hoạch nhiều lần trong một vụ để đảm bảo tỷ lệ thu hái quả chín cao. Cà phê quả tươi thu hái phải đảm bảo theo Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN 9278:2012) như sau:

- Quả cà phê áp dụng phương pháp chế biến ướt, các chỉ tiêu và tỷ lệ: quả chín ≥ 90%; quả khô, quả chùm, quả xanh ≤ 9%; quả lép ≤ 3%; tạp chất và quả xanh non ≤ 1%; quả thối, mốc ≤ 1%. Đợt thu hoạch cuối vụ cũng phải đạt tỷ lệ quả chín trên 85%, tỷ lệ tạp chất và quả xanh non không quá 1% và không chiếm quá 10% tổng sản lượng toàn vụ.

- Quả cà phê áp dụng phương pháp chế biến khô, các chỉ tiêu và tỷ lệ: quả chín ≥ 80%; quả khô, quả chùm, quả xanh ≤ 15%; quả lép ≤ 5%; tạp chất và quả xanh non ≤ 2%; quả thối, mốc ≤ 1%. Đợt thu hoạch cuối vụ cũng phải đạt tỷ lệ quả chín trên 75%, tỷ lệ tạp chất và quả xanh non không quá 2,0% và không chiếm quá 10% tổng sản lượng toàn vụ.

Trường hợp các hộ, THT, HTX sản xuất cà phê có hợp đồng liên kết thu mua, tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp cần tuân thủ, đảm bảo các tiêu chuẩn về thu hoạch, sơ chế và chất lượng sản phẩm do các đơn vị thu mua đề ra.

Đối với sơ chế, bảo quản cà phê sau thu hoạch

Cuối mỗi ngày thu hoạch phải vận chuyển cà phê quả tươi ngay về nơi sơ chế, chế biến. Không lưu giữ cà phê quả tươi để chế biến ướt quá 12 giờ, quả để chế biến khô không quá 24 giờ. Nếu vận chuyển hay chế biến không kịp thời thì bảo quản cà phê quả tươi trên nền xi măng, nền gạch, khô ráo thoáng mát, đổ thành từng đống nhỏ có độ dày không quá 40cm, phải thường xuyên cào đảo và che mưa. Bao bì đựng cà phê quả và phương tiện vận chuyển phải sạch, không nhiễm phân bón, hoá chất hoặc bùn đất, … Trong quá trình vận chuyển tránh làm rách bao và rơi vãi sản phẩm.

Áp dụng các phương pháp sơ chế, chế biến (khô, bán khô hoặc ướt) phù hợp đối với từng chủng loại cà phê và phải đảm bảo yêu cầu chất lượng của sản phẩm. Cà phê quả, cà phê thóc, cà phê nhân sau khi được phơi, sấy khô đạt ẩm độ 12 - 13% phải được đựng trong các bao chuyên dùng và cất giữ, bảo quản trong nhà kho sạch, khô ráo, thông thoáng.

Vy Thế Vũ

Các tin khác