Thống kê truy cập

3454599
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1235
14845
106098
3454599

Cây mâm xôi đen tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Organic Minh Thọ

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Organic Minh Thọ, còn có tên Công ty TNHH Dâu rừng Langbiang Farm, HTX đóng tại tổ Đăng Gia Rít B, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, có quy mô 20 ha gồm hệ thống nhà kính, nhà lưới, nhà xưởng chế biến…; có 4,5 ha đất canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ, trong đó có 2,5 ha canh tác mâm xôi đen theo hướng hữu cơ.

Theo ông Nguyễn Văn Hà giám đốc HTX, cây mâm xôi đen (còn gọi là quả Phúc bồn tử đen) có tên khoa học là Rubus cochinchinenis Trat, tên tiếng Anh là Blackberry có nguồn gốc xuất xứ từ Israel được người bạn ở châu Âu tặng và được trồng từ năm 2017. Quả mâm xôi đen có vị chua, hơi ngọt được xem là “chúa tể” của các loại quả không chỉ nhờ chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn đặc biệt hữu ích trong việc điều trị bệnh, như: bệnh ung thư, gan, đái tháo đường, mỡ nhiễm máu ....(nguồn từ báo Sức khỏe & Đời sống của Bộ Y tế). Ưu điểm của cây mâm xôi đen là sau khoảng 6 tháng kể từ khi trồng đã cho thu hoạch và cho thu hoạch quanh năm, trái to hơn trái mâm xôi đỏ, trung bình khoảng 80 - 90 trái/ kg, nếu chăm sóc tốt,  thời gian thu hoạch kéo dài trong thời gian khoảng 10 năm. Đây cũng là loại cây trồng không cần nhiều công sức cũng như chi phí đầu tư chăm sóc.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hà,  khi trồng và chăm sóc cây mâm xôi đen, HTX chủ yếu sử dụng các loại phân hữu cơ vi sinh và thuốc BVTV sinh học. Sau thời gian trồng thử nghiệm từ năm 2017 đến nay, trên cây mâm xôi đen có xuất hiện một số dịch hại như: bọ xít, phấn trắng, nhện đỏ… nhưng gây hại ở mức độ nhẹ.  

Hiện tại, HTX thu hoạch khoảng 2tấn trái tươi/ha và cung cấp cho các siêu thị tại thành phố HCM, Hà Nội, Đà Nẵng với giá 900.000 đồng/kg.

Nhằm đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc chế biến sản phẩm từ loại trái cây này trên 20 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm đã được chế biến và đưa ra thị trường như rượu, nước cốt, mứt, kẹo, trà từ quả mâm xôi đen.

Một số sản phẩm từ trái Phúc bồn tử đen

               

 Đoàn Hải Nam

 

 

Các tin khác