Thống kê truy cập

3547585
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
423
26273
87230
3547585

Nhóm thuốc thảo mộc Saponin phòng trừ sâu gây hại cây trồng

Thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc thảo mộc là thuốc có hoạt chất thu được từ tự nhiên bao gồm cây, cỏ, kể cả tinh dầu. Thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ thảo mộc ít độc hơn đối với người, gia súc và không ảnh hưởng tới các loài có ích như chim, cá và các thiên địch, tính chọn lọc và hiệu lực sinh học cao , phân hủy sinh học nhanh, ít để lại dư lượng trong môi trường và nông sản nên thuốc rất thân thiện với môi trường… do đó thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc thảo mộc ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt là ở các nước tiên tiến.

Ở Việt Nam hiện nay các thuốc bảo vệ thực vật có  nguồn gốc thảo mộc được đăng ký với hơn 170 tên thương mại khác nhau, chủ yếu từ 4 loại hoạt chất chính là Matrine, Azadirachtin, RotenoneSaponin.

Hoạt chất saponin được chiết xuất từ cây bồ kết, chè, sở… Saponin có tác dụng vị độc, ức chế hô hấp và tiêu hóa đối với động vật. Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam hiện hành có 46 loại thuốc thương phẩm chứa hoạt chất Saponin gồm: 37 thuốc thương phẩm hoạt chất Saponin (Map lisa 230SL, Abuna 15GR, Anponin 150SB, 150WP; Dibonin super 15WP; O.C annong 150 WP…) và 09 thuốc thương phẩm hỗn hợp chứa hoạt chất Saponin ( Dibarote  5 WP, 5SL, 5GR; Rinup 50 EC, 50WP; Vironone 2 EC…) để phòng trừ ốc bưu vàng /lúa; sâu xanh da láng, sâu xanh, sâu tơ, rầy/ cải xanh, cải bắp; rầy chổng cánh, nhện đỏ/ bầu bí, dưa hấu, dưa chuột, cam, quýt; rệp muội, nhện đỏ/ nho...

Phạm Ngọc Toản

Các tin khác