Thống kê truy cập

3452378
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
2033
12624
103877
3452378

Hoạt chất Chitosan – Thuốc trừ bệnh nhóm độc IV

Tính chất của Chitosan

Chitosan  là một chất hữu cơ cao phân tử sinh học, cấu tạo bởi hàng ngàn gốc glucosamine, được thủy phân từ chất chitin có trong vỏ cứng của các loại giáp xác (như tôm, cua…) và côn trùng.

Nếu thủy phân đến cùng thì sẽ tạo ra glucosamine. Nếu có từ vài gốc đến vài chục gốc glucosamine thì là oligoglucosamine. Chitin, chitosan và oligoglucosamine là những sản phẩm sinh học, không độc, có khả năng phân hủy trong tự nhiên, không gây ô nhiễm môi trường, có hoạt tính sinh học cao, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực y dược, công nghiệp, công nghệ sinh học, nông nghiệp và môi trường. Chitosan thuộc nhóm độc IV, không độc với con người và môi trường.

Cơ chế tác động của Chitosan

Khi đề cập đến Chitosan, người ta chỉ nghĩ đến hoạt chất dùng trong bản quản nông sản, nhưng trên thực tế Chitosan có rất nhiều ứng dụng trong nông nghiệp. Chitosan được sử dụng như 1 chất xử lý hạt giống có nguồn gốc từ thiên nhiên và tăng cừơng tăng trưởng cho cây trồng, chitosan cũng được sử dụng có tác dụng như 1 loại thuốc  bảo vệ thực vật sinh học thân thiện với môi trường, tăng sức đề kháng tự nhiên trong cây trồng. Chitosan làm tăng quang hợp, thúc đẩy và nâng cao tăng trưởng thực vật, kích thích sự hấp thu chất dinh dưỡng, làm tăng tỷ lệ nảy mầm và tăng sức sống cây trồng, phá hủy nang tuyến trùng mà không gây hại cho các sinh vật có lợi trong đất. Cơ chế tăng sức đề kháng bệnh là do tăng cường tổng hợp các men của hệ thống kháng bệnh, tăng tổng hợp chất lignin của tế bào cây. Với các tác dụng trên, Chitosan phòng trừ được các bệnh cây do các nhóm vi sinh vật như nấm, vi khuẩn, tuyến trùng và cả virus, có thể coi Chitosan như một loại vắc-xin thực vật.

Khả năng hỗn hợp, cách sử dụng

Theo Thông tư số 10/2019/TT-BNNPTNT ngày 20/9/2019 của Bộ Nông nghiệp & PTNT ban hành Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng, hạn chế sử dụng và cấm sử dụng ở Việt Nam, hiện có 11 công ty đăng ký 29 loại thuốc thương phẩm hoạt chất Chitosan. Trong đó có 15 loại thuốc thương phẩm đơn chất Chitosan (Biogreen 4.5SL, Stop 5SL, 10SL, 15WP, Tramy 2SL…); 01 thuốc thương phẩm hoạt chất Oligo-Chitosan (Risaza 3SL ); 13 thuốc thương phẩm của 05 dạng hỗn hợp giữa Chitosan với các hoạt chất khác như: Chitosan + Kasugamycin (Premi 25SL), Chitosan tan + nano Ag (Mifum 0.6SL), Chitosan + Ningnanmycin(Hope 20SL, 27WP, 48SL)….để phòng trừ các loại dịch hại như sương mai hại bắp cải; đạo ôn trên lúa; tuyến trùng trên cà rốt, cải xanh, bầu bí, cà phê; héo rũ cà chua; thối nhũn cho hành; thuốc kích thích sinh trưởng cho cà chua, lúa, mía, chè; thán thư trên ớt…

Thuốc có hoạt chất Chitosan có thể pha chung với nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh khác, nhưng cần chú ý pha Chitosan trước với nước quậy đều rồi mới đưa các chất khác vào.

Chitosan dùng bón vào đất, phun lên cây, xử lý hạt giống.

                                                                    Một số sản phẩm từ Chitosan

         

                

Nguyễn Thị Thủy

 

Các tin khác