Thống kê truy cập

3547656
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
494
26344
87301
3547656

ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI GIỐNG HOA LILY LỬA (Gloriosa superba) TRỒNG KHẢO NGHIỆM TẠI CÔNG TY TNHH LINH NGỌC

Công ty TNHH Linh Ngọc được thành lập vào ngày 21 tháng 12 năm 2004, địa chỉ: số 1B Nguyễn Đình Chiểu, phường 9, Tp Đà Lạt.  Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là nhập khẩu các loại củ giống hoa từ nước ngoài như Hà Lan, Pháp, New Zealand,.... về phân phối cho thị trường trong nước. Sản phẩm nhập khẩu chính của công ty là củ giống hoa lily với sản lượng trung bình hàng năm trên 23 triệu củ. Với gần 17 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng hành và gắn bó với người trồng hoa lily, góp phần vào sự phát triển ngành hoa Đà Lạt.

Theo ông Đỗ Mạnh Trung - Giám đốc công ty cho biết thị hiếu của người tiêu dùng luôn thay đổi theo thời gian, ưa chuộng các sản phẩm của nước ngoài với các giống hoa mới, màu sắc lạ, nổi bật... nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, công ty luôn phải tìm kiếm các giống hoa mới, màu sắc đẹp, mới lạ, phù hợp với điều kiện canh tác tại thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận để sản xuất phục vụ nhu cầu ngày càng khắt  khe của khách hàng, do đó công ty luôn chú trọng đến chất lượng giống hoa, tuyển chọn giống tốt, đảm bảo cây giống khỏe, sạch bệnh. Việc nhập khẩu các giống hoa mới về khảo nghiệm để tìm ra giống thích nghi với điều kiện địa phương là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Năm 2020, công ty Linh Ngọc là một trong 04 công ty tham gia Kế hoạch nhập khẩu, khảo nghiệm giống hoa có bản quyền được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng phê duyệt tại Kế hoạch số 1457/KH-SNN ngày 24 tháng 9 năm 2020. Từ tháng 9/2020 đến tháng 9/2021, công ty đã nhập 4.000 củ giống hoa Lily lửa (Gloriosa superba) từ Hà Lan về trồng tại trang trại công ty với diện tích 1.000 m2.

Hoa Lily lửa có tên gọi khác: Lily lửa Nhật Bản, Loa kèn lửa, Hoa móng hổ, Huệ lồng đèn, Gia lan (tên tiếng anh: Gloriosa, tên Khoa học Gloriosa superba, thuộc họ Colchicaceae.

Thân cây mềm mại màu xanh đậm. Cây mọc từ củ ngầm do thân rễ phình lên tạo thành,  lá hình mũi mác mọc cách, mọc đối hay mọc vòng, đỉnh kéo dài thành tua cuốn hình xoắn ốc quấn bám cho thân leo. Hoa to sặc sỡ nhiều màu sắc (đỏ, cam, vàng,...) với 6 cánh dài nhọn như móng hổ. Hoa dạng dẹp, đính cạnh các lá ở ngọn. Đài và tràng như nhau, vàng ở gốc, đỏ ở đầu lúc mới nở, rồi đỏ đậm, mép dạng xoăn. Nhị to, chỉ nhị đỏ, vòi nhuỵ ngang. Loại hoa này có cành dài 20-25cm, một cành thường có 4-6 bông. Quả nang thường dài 4-5cm, có 3 ô, mở vách, hình chùy dài, chứa nhiều hạt, khi chín có màu đỏ tươi.

Hoa Lily lửa thường dùng để trang trí trong các sự kiện, trang trí trong nhà, công sở đều mang lại vẻ đẹp ấm cúng và sang trọng. Hoa có màu sặc sỡ như ngọn lửa rực cháy ấm áp, lại rất hợp với không khí ngày Tết. Vì mang đến sự may mắn nên hoa Lily lửa thành cơn sốt vào mỗi dịp Tết đến.

Kết quả khảo nghiệm bước đầu cho thấy, cây hoa Lily lửa phát triển và thích nghi tốt với điều kiện khí hậu Đà Lạt, thời gian trung bình trồng từ củ đến lúc ra hoa là khoảng 2 tháng. Cây chống chịu bệnh tốt và chỉ có sâu ăn lá gây hại ở mức nhẹ.

Đoàn Hải Nam

Một số hình ảnh hoa Lily lửa

   

             Vườn trồng

    

Trang trí                                                                     Củ giống

 

Các tin khác