Thống kê truy cập

3454921
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1557
15167
106420
3454921

Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ tại Lâm Đồng

Sản xuất hữu cơ là quá trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ về nước tưới, đất không bị ô nhiễm; không sử dụng các vật tư đầu vào (phân bón, thuốc BVTV) là hóa chất; không dùng giống cây trồng, vật nuôi và nguyên liệu có nguồn gốc là sinh vật biến đổi gen (GMO). Do vậy sản xuất hữu cơ là sản xuất cho sản phẩm sạch, chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và sản xuất thân thiện với môi trường.

Về sản xuất rau hữu cơ tại Lâm Đồng: Mặc dù là tỉnh được đánh giá đa dạng về chủng loại cây trồng, vật nuôi có quy mô diện tích ứng dụng công nghệ cao lớn, nhưng đến nay tại Lâm Đồng chứng nhận hữu cơ cũng mới chỉ được thực hiện trên sản xuất trồng trọt (cây chè, rau), chăn nuôi (bò sữa), điều này cho thấy sản xuất nông nghiệp hữu cơ là nhu cầu rất cao của chuỗi nông sản toàn cầu song quy trình thực hiện cực kỳ nghiêm ngặt nên khả năng mở rộng quy mô rất chậm.

Hiện nay sản xuất rau được chứng nhận hữu cơ cũng mới chỉ được thực hiện với diện tích 32,09 ha, sản lượng 318,6 tấn/năm của 05 doanh nghiệp đã được chứng nhận sản xuất hữu cơ, 01 doanh nghiệp đang xin cấp giấy chứng nhận.

STT

Tên cơ sở trồng trọt hữu cơ

Loài cây trồng

Diện tích (ha)

Năng suất bình quân (tấn/ha)

Sản lượng (tấn)

Nguồn

kinh phí

Điện thoại

liên hệ

Đơn vị chứng nhận

1

Công ty TNHH Liên Doanh Organic Đà Lạt

Rau củ các loại

3,69

8,0

29,0

Doanh nghiệp

0911451484

Control Union Certifications chứng nhận theo tiêu chuẩn USDA của Hoa Kỳ

2

Công ty TNHH TM DV SX Tượng Sơn (Đức Trọng)

Rau củ các loại

2

13,5

27,0

Doanh nghiệp

 

 

0986629697

Control Union Certifications chứng nhận theo tiêu chuẩn USDA của Hoa Kỳ

3

Công ty TNHH Florama Việt Nam (Lạc Dương)

Rau củ các loại

2,7

13,0

35,1

Doanh nghiệp

0968188628

Control Union Certifications chứng nhận theo tiêu chuẩn USDA của Hoa Kỳ

4

Công ty TNHH JAN’S

(Lạc Dương)

Rau củ các loại

(cà chua, ớt, cải, xà lách, hành, tỏi, dưa leo, dâu tây…)

1,7

-

 

Doanh nghiệp

0943669686

NhoNho

5

Vườn ươm Thiên Sinh (Đơn Dương)

Rau củ các loại

8

22,8

182,5

Doanh nghiệp

0984965902

Đơn vị đang xin cấp giấy chứng nhận (NhoNho)

 

6

Công ty TNHH Univer

Rau củ các loại

14

sản xuất 3 ha

15,0

45,0

Doanh nghiệp

0908986283

Control Union Certifications chứng nhận theo tiêu chuẩn USDA của Hoa Kỳ

 

Tổng

 

32,09

 

318,6

 

 

 

 Có 05/06 công ty đã được chứng nhận đều có hệ thống sơ chế đóng gói, bảo quản đã được cấp chứng nhập ISO 2200, HACCP đạt tiêu chuẩn Châu Âu, nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng xuyên xuốt trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của chính công ty mình.

Hiện tại tỉnh Lâm Đồng chưa có quy hoạch về sản xuất hữu cơ, chưa có các cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ cho sản xuất hữu cơ mà lồng ghép thực hiện trong các chương trình, dự án như chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ liên kết sản xuất tiêu thụ thông qua hợp đồng,…Các quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn hạn chế, chưa tập huấn đào tạo về sản xuất hữu cơ... là những khó khăn của sản xuất rau hữu cơ của Lâm Đồng.

Về tiêu thụ sản phẩm rau hữu cơ tại Lâm Đồng: Sản phẩm rau sản xuất hữu cơ có giá trị cao, tuy nhiên năng suất thấp, giá thành lại cao, vì vậy có giá bán cao hơn gấp nhiều lần so với các sản phẩm rau sản xuất thông thường. Sản phẩm hữu cơ của các doanh nghiệp được cung cấp chủ yếu cho các đối tượng tiêu dùng cao cấp như cho các bếp ăn gia đình người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam, các khách sạn lớn, Công ty cổ phần, suất ăn hàng không của hãng Pacific và một số khách hàng có nhu cầu tiêu dùng cao cấp khác. Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm rau hữu cơ tại Lâm Đồng chưa được thực hiện rộng rãi, người tiêu dùng chưa tin tưởng và khó phân biệt giữa sản phẩm sản rau xuất hữu cơ và các sản phẩm rau sản xuất thông thường khác. Do vậy, tuy nhu cầu thị trường cao nhưng sản phẩm rau hữu cơ vẫn khó tiêu thụ, chỉ các tổ chức cá nhân có hợp đồng trước, với đầy đủ các chứng nhận hợp lệ mới có thể đứng vững trên thị trường.

Là một tỉnh xác định nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chính trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, nâng cao giá trị gia tăng, hướng tới xuất khẩu, góp phần định vị và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Do đó trong thời gian tới, để phát triển rau hữu cơ tại Lâm Đồng cần có những định hướng sau:

- Xác định cây trồng phù hợp để sản xuất hữu cơ, ưu tiên tập trung phát triển sản xuất hữu cơ trên rau, quả.

- Khảo sát, xác định các vùng trồng và qui hoạch vùng sản xuất hữu cơ. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn liền với phát triển nông nghiệp hữu cơ; Tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ tại huyện Đơn Dương là huyện đạt nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh (giai đoạn 2018 - 2025), Làng đô thị xanh tại xã Xuân Thọ Đà Lạt và các khu, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

- Tổ chức sản xuất liên kết để sản xuất tiêu thụ các sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, sản xuất theo hướng hữu cơ.

- Xây dựng đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ. Trong đó xây dựng các mô hình, quy trình và cơ chế chính sách về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ.

 - Khuyến khích doanh nghiệp cung ứng vật tư phối hợp với cơ quan chức năng để xây dựng các mô hình sản xuất hữu cơ, theo hướng hữu cơ.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở đang sản xuất hữu cơ về quy trình sản xuất hữu cơ, chứng nhận hữu cơ và  xúc tiến thương mại các sản phẩm hữu cơ.                                                            

Một số hình ảnh về sản xuất, sản phẩm rau hữu cơ tại Lâm Đồng:

Các sản phẩm rau hữu cơ tại côngg ty TNHH Liên Doanh Organic Đà Lạt

Sản xuất rau hữu cơ tại vườn ươm Thiên Sinh - Đơn Dương

                                                                                                                Lê Thị Thanh Nga

Các tin khác