Thống kê truy cập

3536437
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
5199
15125
76082
3536437

Tình hình trồng hoa lily phục vụ tết Ất Mùi năm 2015

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống con người ngày được nâng cao thì xu hướng thưởng thức hoa tươi, hoa đẹp ngày càng nhiều. Hoa ly là loại hoa đẹp có hương thơm nhẹ, độ bền hoa giữ được lâu nên rất được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là vào mỗi dịp tết xuân về thì nhu cầu “chơi” loài hoa này càng tăng cao. Chính vì vậy, đã trở thành loài hoa cao cấp, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng hoa tại Đà Lạt.

Hằng năm Chi cục BVTV Lâm Đồng nhận được giấy khai báo gửi về của các công ty trong và ngoài tỉnh có nhập khẩu củ giống hoa ly về trồng tại địa phương đạt từ 30 - 35 triệu củ, tương đương diện tích gieo trồng 120 - 140 ha.  Các loại giống hoa ly phổ biến theo xu hướng của người tiêu dùng bao gồm: Sorbone, Tiber, Manissa, Yelloween, Robina, Concador, Marlon, Cassini… Trong đó các giống được người tiêu dùng ưa chuộng là:

- Manissa (vàng ù) thời gian sinh trưởng 85 ngày, tai đứng, hoa to, đẹp, thị trường ưa chuộng, dễ đóng hàng.

- Concador (vàng ù) thời gian sinh trưởng 85 ngày, cây khỏe, hoa to, kháng bệnh tốt.

- Robina (đỏ ù) thời gian sinh trưởng 80 ngày, cây cao, khỏe, có tai ngang, hoa đẹp được thị trường ưa chuộng.

Năm 2014 có 11 công ty nhập khẩu củ giống hoa ly từ các nước (Hà Lan, Chile, New Zealand) về Lâm Đồng với số lượng 37,2 triệu củ (tương đương với 149 ha).

Chất lượng củ giống nhập khẩu về được đánh giá dựa trên kích cỡ củ chủ yếu Size 18-20 đạt 80%; Size 20-22 đạt 20%, màu sắc củ giống thường có màu hồng, đỏ, vàng. Nhìn chung chất lượng củ giống hoa ly nhập khẩu về đều tốt. Qua kiểm tra dịch hại trên đồng ruộng, kho tàng không phát hiện dịch hại mới, chỉ có dịch hại phổ biến như: Bệnh mốc xám (Botrytis cinerea), Bệnh héo vàng (Fusarium sp.) Rệp bông (Aphis gossypii Glover).

Số lượng củ giống hoa ly trồng phục vụ cho Tết nguyên đán Ất Mùi khoảng 18 triệu củ, tương đương với 72 ha (tăng 23 ha so với năm 2014).

Củ giống + Hình hoa Manissa

Củ giống + Hình hoa Robina

Củ giống + Hình hoa Concador

                                                                                                                           Vũ Đức Cường

Các tin khác