Thống kê truy cập

3545400
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1996
24088
85045
3545400

Hợp tác xã Nông nghiệp xanh và sản phẩm măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP

Xuất thân là một người nông dân trồng rau với nhiều kinh nghiệm tại Huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng, với niềm đam mê về nông nghiệp và đặc biệt là nền nông nghiệp sạch, an toàn, Ông Vũ Viết Hưng đã thành lập nhóm các nông hộ sản xuất rau theo hướng VietGAP và lấy tên là Hợp tác xã Nông nghiệp xanh (có trụ sở tại số 118 thôn 1, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) vào năm 2013. Với diện tích 7,22 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của 8 hộ nông dân liên kết (trong đó diện tích măng tây là 7 ha), HTX sản xuất các loại rau quả như măng tây, chanh dây,… HTX được Công ty cổ phần Chứng nhận và giám định IQC cấp giấy chứng nhận VietGAP số VietGAP-TT-13-02-68-0018 ngày 30 tháng 12 năm 2013 (hiện tại HTX đang làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận VietGAP đã hết hạn).  Hằng năm HTX cung cấp 270 tấn rau, quả các loại trong đó măng tây 210 tấn cho thị trường trong và ngoài nước như: Campuchia (70% sản lượng), Nhật Bản (20% sản lượng), còn lại 10 % cung ứng cho các siêu thị Metro, siêu thị Big C, Chợ Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Nội và TP  Hồ Chí Minh.

Hiện tại, măng tây là một trong những sản phẩm chủ lực của HTX. Từ khi gieo trồng tới khi thu hoạch là 6 tháng (khi cây cho thu hoạch thì ngày thu 1 lần), ít sâu bệnh nên ít sử dụng thuốc BVTV vì vậy sản phẩm tương đối an toàn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng măng tây là loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ rất cần thiết cho hệ tiêu hóa và phòng trị rất tốt các chứng táo bón, giúp lợi tiểu, phòng trị các bệnh ung thư, tiểu đường, suy gan và đau bàng quang. Măng tây còn là nguồn cung cấp chất đạm, giúp người lao động trí óc giảm stress, dễ chế biến…nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Với mức giá 60.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ ổn định nhưng hiện nay HTX vẫn không có đủ hàng bán. Vì vậy, HTX đang từng bước mở rộng diện tích sản xuất, dự kiến từ 7ha lên 15ha, đảm bảo nguồn cung ứng cho khách hàng. Để đa dạng hóa sản phẩm, HTX đang có kế hoạch chế biến thêm một số sản phẩm từ măng tây như trà măng tây, măng tây muối chua, kim chi măng tây, măng tây xông khói…để phục vụ người tiêu dùng.

Theo ông Vũ Viết Hưng giám đốc HTX Nông nghiệp xanh: Mục tiêu của HTX là sản phẩm phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng nên quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ giống, phân bón, thuốc BVTV và thu hoạch (HTX cung cấp cây giống, phân bón, thuốc BVTV cho hội viên). HTX sử dụng thuốc BVTV luôn tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng nồng độ và liều lượng, đúng lúc, đúng cách, … Chi cục BVTV Lâm Đồng thường xuyên lấy mẫu phân tích dư lượng thuốc BVTV (nhóm lân hữu cơ và carbamate) trên rau, quả của HTX, kết quả cho thấy 100% số mẫu có dư lượng trong ngưỡng an toàn. Ngoài ra, hàng năm đơn vị cấp giấy chứng nhận VietGAP lấy mẫu sản phẩm của HTX để kiểm tra dư lượng thuốc BVTV, kết quả đến nay các sản phẩm trong ngưỡng an toàn.

 

                    HTX Nông nghiệp xanh                                        Măng tây giống

 

                Vườn măng tây của HTX                                          Sản phẩm măng tây

Các tin khác