Thống kê truy cập

3537757
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
406
16445
77402
3537757

Nấm ký sinh Trichoderma trừ bệnh cây trồng

Trichoderma spp. là một loài nấm đất, phát triển nhiều trên các đất giàu dinh dưỡng và trên tàn dư thực vật, là một loại nấm đối kháng quan trọng đối với nấm bệnh. Khi phát triển, nấm Trichoderma quấn lấy sợi nấm bệnh và tiết ra độc tố, làm nấm bệnh không phát triển được và chết. Ngoài ra, trong quá trình sống, nấm Trichoderma còn giúp phân hủy các xác hữu cơ nhanh chóng hơn, làm tăng chất dinh dưỡng dễ hấp thụ cho cây, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Các chủng nấm được dùng làm thuốc trừ bệnh cây trồng gồm có: Trichoderma harzianum, Trichoderma asperellum, Trichoderma virens J.Miller, Giddens & Foster, Trichoderma virens Pers, Trichoderma atroviride Karsten, Trichoderma konigii Trichoderma hamatum (Bon.) Bainer  Trichoderma sperellum.

Trong danh mục thuốc Bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam hiện hành có 12 tên thương phẩm chứa các chủng Trichoderma spp (Vi - ĐK 109 bào tử/g; Biobus 1.00 WP, Tiên tiến 5 WP, TRICÔ-ĐHCT 108 bào tử/g, Zianum 1.00WP, NLU-Tri,...) và 01 tên phương phẩm dạng hỗn hợp (SH-Lifu (SH-BV1)). Dùng để phòng trừ các loại bệnh thối gốc, thối hạch, lở cổ rễ/ bắp cải; héo vàng, lở cổ rễ, mốc sương/ cà chua, khoai tây; thối nhũn, đốm lá/ hành; thán thư/ xoài; xì mủ/ sầu riêng; rỉ sắt, nấm hồng, thối gốc rễ, lở cổ rễ/ cà phê; chấm xám, thối búp/ chè; chết nhanh, thối gốc rễ/ hồ tiêu.

     Lưu ý : Đối với các sản phẩm thuốc trừ bệnh có chứa nấm ký sinh Trichoderma không pha chung với các thuốc trừ sâu bệnh khác khi sử dụng.

  

Trương Bảo Dương

Các tin khác