Thống kê truy cập

3453438
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
74
13684
104937
3453438

Kết quả thực hiện Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt năm 2018

Kết quả thực hiện Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt năm 2018

 

Để thúc đẩy sản xuất và nâng cao giá trị của sản phẩm khoai tây, loại bỏ những hành vi trà trộn giả mạo khoai tây Đà Lạt, UBND Tỉnh Lâm Đồng đã có Quyết định số 2683/QĐ - UBND ngày 06/12/2017 , V/v Phê duyệt Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt, giao cho Sở Nông nghiệp & PTNT Lâm Đồng triển khai thực hiện trong năm 2018. Thông qua Đề án, giúp các cơ quan chức năng quản lý tốt thị trường kinh doanh khoai tây, ngăn chặn gian lận thương mại trong việc giả mạo khoai tây Đà Lạt; giúp người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm khoai tây, góp phần bảo vệ và xử lý vi phạm thương hiệu nông sản Đà Lạt.

Cũng thông qua đề án này nhằm phát triển thương hiệu Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành, trong đó khoai tây Đà Lạt là sản phẩm đã có thương hiệu uy tín, chất lượng cần được phát triển, bảo vệ và giúp người tiêu dùng nhận diện qua tem, nhãn, bao bì và các hình ảnh qua các phương tiện thông tuyên truyền.

Sở NNPTNT Lâm Đồng giao Chi cục Trồng trọt và BVTV thực hiện Đề án thí điểm nhận diện khoai tây Đà Lạt. Đề án tập trung vào xây dựng vùng trồng, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ, đóng gói, ghi nhãn sản phẩm thông qua tem, nhãn, bao bì.

Tem chống giả khoai tây Đà Lạt được áp dụng theo công nghệ hologram, tích hợp ánh sáng, in bằng phương pháp in laser, không in bằng mực in, xử lý hình ảnh củ khoai tây Đà Lạt với giống đặc trưng là giống 07,  thương hiệu DALAT kết tinh kỳ diệu từ đất lành bằng màu sắc trung thực của chế bản laser. Nhãn khoai tây cho vào túi lưới (loại 0,5 và 01 kg) được in offset 4 màu, cán bóng bế từng nhãn trên giấy Decall, có hình ảnh thương hiệu DALAT kết tinh kỳ diệu từ đất lành và hình ảnh củ khoai tây đặc trưng của Đà Lạt (hình nhãn cận cảnh). Đề án in thùng carton loại 10kg bằng chất liệu giấy carton 5 lớp, kỹ thuật in flexo, được thiết kế có hình ảnh đặc trưng của củ khoai tây Đà Lạt (giống khoai tây 07 và PO3), thương hiệu DALAT kết tinh kỳ diệu từ đất lành, trên thùng có in logo của từng doanh nghiệp tham gia đề án, có địa chỉ của cơ quan thực hiện đề án. Qua 4 bước đặc trưng trên (tem chống giả dán vào nhãn, sau đó bỏ vào túi lưới, đóng vào thùng carton loại 10kg và dán thùng bằng tem dán thùng) làm cho việc nhận diện khoai tây Đà Lạt rất rõ ràng.

Đề án đã được thực hiện từ việc khảo sát tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh khoai tây tại Lâm Đồng và xác định vùng trồng, lựa chọn 9 doanh nghiệp, HTX sản xuất và kinh doanh khoai tây được hỗ trợ (HTXDVNN tổng hợp  Anh Đào, HTX Tân Tiến, HTXDVNNTH Hiền Thi, HTX Tiến Huy, HTXDVNNTH Phước Lộc, Công ty TNHH sản xuất thương mại nông sản Phong Thúy, Công ty TNHHNSTP Thảo Nguyên, Chi nhánh công ty Đầu tư thương mại dịch vụ Nam An, cơ sở Nông sản Đức Thành),  in ấn 900.000 tem dán nhãn, 900.000 nhãn khoai tây Đà Lạt, 65.600 thùng và 65.600 tem dán thùng để đóng gói, dán tem nhãn nhận diện sản phẩm khoai tây khoai tây Đà Lạt khoảng 1.550 tấn, bước đầu đã có 6,7% thỏa mãn yêu cầu về nhận diện sản phẩm.

Sau khi triển khai cho 9 doanh nghiệp, HTX đã thúc đẩy sản xuất làm niềm tin cho các đối tác hợp tác với các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh khoai tây Đà Lạt. Làm tiền đề khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ khoai tây Đà Lạt tại hệ thống các siêu thị tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội từng bước giúp các đơn vị nâng cao chất lượng sản phẩm, sản phẩm được dán tem, nhãn, bao bì trước khi đưa ra thị trường; giúp người tiêu dùng nhận diện, mua đúng sản phẩm khoai tây Đà Lạt.

                                                                                                                                                          Lê Thị Thanh Nga

Các tin khác