Thống kê truy cập

3554499
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
351
33187
94144
3554499

Công tác kiểm tra trực tuyến đợt 1 năm 2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) để cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Công tác kiểm tra trực tuyến đợt 1 năm 2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) để cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Những năm gần đây nhu cầu xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh Lâm Đồng đang gia tăng mạnh mẽ, trong bối cảnh xuất khẩu nông sản tăng mạnh cũng đồng nghĩa với việc phải được cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu và hiện nay là yêu cầu bắt buộc của nhiều thị trường nhập khẩu và thông lệ quốc tế nhằm đảm bảo tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Việc thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam nói chung và uy tín của nông sản Lâm đồng nói riêng trên thị trường quốc tế và tăng kim ngạch xuất khẩu. Điều này cũng đã giúp thay đổi tập quán canh tác, thúc đẩy sản xuất theo tiêu chuẩn và thị hiếu của thị trường, cũng như hướng dẫn người nông dân thực hành sản xuất chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 35 mã số vùng trồng (trong đó: 33 mã vùng trồng sầu riêng và 02 mã vùng trồng chanh leo) và 05 mã số cơ sở đóng gói.

Xu thế các nước nhập khẩu ngày càng nâng cao rào cản kỹ thuật, buộc các tổ chức, cá nhân muốn xuất khẩu sản phẩm phải tuân thủ.

Trong thời gian qua Chi cục Trồng trọt và BVTV đã hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa làm hồ sơ đề nghị cấp mã số vùng trồng (MSVT), cơ sở đóng gói (CSĐG) trên địa bàn tỉnh Lâm đồng. Tính đến ngày 30/5/2023 Chi cục Trồng trọt và BVTV đã tiến hành thẩm định và kiểm tra được 102 hồ sơ đề nghị cấp MSVT, CSĐG trên địa bàn tỉnh và gửi báo cáo kết quả kiểm tra đề nghị cấp mã về Cục BVTV.

Trong đợt kiểm tra trực tuyến đợt 1 năm 2023, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) chọn 47 vùng trồng sầu riêng với 23 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để tiến hành kiểm tra.

Ngày 30/5/2023 Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã ban hành Văn bản số 1402/BVTV-HTQT về việc thông báo kiểm tra vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.

Sau khi nhận được Văn bản của Cục BVTV về thông báo kiểm tra trực tuyến của Tổng Cục hải quan Trung Quốc (GACC), ngày 01/6/2023 Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 1279/SNN-TTBVTV về việc phối hợp kiểm tra trực tuyến các vùng trồng và CSĐG xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc nhằm chỉ đạo UBND các huyện, thành phố phối hợp Chi cục Trồng trọt và BVTV trong quá trình kiểm tra trực tuyến tại vùng trồng ở địa phương.

Sau 06 ngày làm việc, với sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và BVTV và chính quyền địa phương, cũng như sự nỗ lực của các vùng trồng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Cục BVTV đã hoàn thành công tác kiểm tra trực tuyến 47 vùng trồng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với tổng diện tích 1.913,15 ha. Các vùng trồng được kiểm tra tại 06 huyện, thành phố (huyện Di Linh (22), huyện Bảo Lâm (12), huyện Đạ Huoai (06), TP. Bảo Lộc (03), huyện Lâm Hà (02), huyện Đạ Tẻh (02)).

 

 

 

Hoàng Văn Tuyên - Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Lâm Đồng

Các tin khác