Thống kê truy cập

3454958
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
1594
15204
106457
3454958

Hội nghị “Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022”

Hội nghị “Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022”

 

Tỉnh Lâm Đồng có điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi cho phát triển nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống của người dân và nền kinh tế của tỉnh.

Đối với lĩnh vực trồng trọt: toàn tỉnh hiện có 300.000 ha canh tác, với diện tích gieo trồng hàng năm khoảng 390.000 ha. Tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, giống cây trồng toàn tỉnh hiện nay là  2.267 cơ sở. Trong đó 1.597 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (hàng năm cung cấp cho sản xuất nông nghiệp khoảng 1.066.059 tấn phân bón và 3.717 tấn  thuốc BVTV các loại) và 670 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng (mỗi năm sản xuất gần 07 tỷ cây giống các loại).

Đối với lĩnh vực chăn nuôi: tổng đàn gia súc hiện có khoảng 568.465 ngàn con trong đó bò sữa 25.137 ngàn con; bò thịt 73.000 ngàn con; đàn lợn trên 444.358 ngàn con; đàn dê: 12.342 con; đàn gia cầm 10.052 ngàn con; đàn ong mật 67.880 ngàn đàn. Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 271 cơ sở kinh doanh thuốc Thú y và thức ăn chăn nuôi.

Với chủng loại cây trồng, vật nuôi và quy mô sản xuất như trên cho thấy nhu cầu về vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào là rất lớn; hầu hết những sản phẩm trên thị trường VTNN có chất lượng đảm bảo và các doanh nghiệp, cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuy nhiên, thời gian qua vẫn phát hiện một số sản phẩm VTNN kém chất lượng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất; trong khi đó lực lượng thực hiện quản lý chuyên ngành cấp tỉnh và huyện còn hạn chế về số lượng, do đó công tác quản lý việc sản xuất kinh doanh VTNN gặp nhiều khó khăn.

Để công tác quản lý VTNN trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên ngành ở địa phương và phối hợp với các cơ quan, ngành cấp tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về VTNN (Công tác tuyên truyền, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, văn bản pháp luật mới, công tác thanh tra, kiểm tra…).

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 các cơ quan đã tiến hành kiểm tra 1.091 cơ sở, phát hiện và xử lý 381 lượt cơ sở vi phạm (chiếm 34,9 %); các hành vi vi phạm như: không duy trì đầy đủ điều kiện buôn bán phân bón, thuốc BVTV; không có hoặc hết hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón/thuốc BVTV; vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa; buôn bán thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam; buôn bán phân bón, thuốc BVTV, thuốc Thú y, thức ăn chăn nuôi không đảm bảo chất lượng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,4 tỷ đồng.

Để quản lý tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới. Sáng nay (ngày 19/8/2022), Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tổ chức Hội nghị “Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022”.

Chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT và ông Phạm Văn Cường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng.

Về tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Công an tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Thanh tra Sở; Chi cục Trồng trọt và BVTV; Chi cục Chăn nuôi, Thúy y và Thủy sản; Trung tâm Khuyến nông; Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Nông nghiệp các huyện, thành phố trong tỉnh; hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh; đại diện các cơ quan Báo, Đài trên địa bàn tỉnh về dự và đưa tin.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo Chi cục Trồng trọt & BVTV trình bày báo cáo Tình hình sản xuất, kinh doanh, sử dụng VTNN thời gian qua và giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà  nước về VTNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; các báo cáo tham luận của các đơn vị trong việc quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh và ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự hội nghị. Hội nghị đã phân tích, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý VTNN thời gian qua và thảo luận đưa ra một số giải pháp nhằm quản lý tốt việc sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT đã nhấn mạnh công tác quản lý chất lượng VTNN là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp của ngành nông nghiệp trong thời gian qua và những năm tiếp theo. Thời gian qua, công tác quản lý chất lượng VTNN đã thu được những kết quả nhất định; đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, các ngành. Công tác thông tin, tuyên truyền đã được đổi mới, từng bước nâng cao hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra  được triển khai thực hiện có sự phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan. Các hành vi vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời từ đó nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và sản xuất của người dân.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Châu nêu lên những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý VTNN, đó là: Nguồn nhân lực thực hiện việc thanh tra, kiểm tra VTNN còn hạn chế, thường xuyên thay đổi vị trí công tác; số lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp được kiểm tra so với thực tế còn thấp; số mẫu phân bón, thuốc BVTV kiểm tra chất lượng còn ít so với thực tế lưu thông trên thị trường. Việc kiểm tra, phát hiện vi phạm đôi lúc chưa chủ động, kịp thời; công tác phối hợp xây dựng kế hoạch và thanh tra, kiểm tra giữa các cơ quan chưa thật sự nhịp nhàng và đồng bộ.

Do vậy, trong thời gian tới cần có sự chung tay, phối hợp giữa các cấp, các ngành liên quan ở cấp tỉnh, cấp huyện và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, người nông dân nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp hơn trong công tác quản lý VTNN, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và chất lượng VTNN để bảo vệ, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

Với tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm, Hội nghị “Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022” đã thành công tốt đẹp!

Ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Hà Ngọc Chiến - Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV thông qua báo cáo

Ông Nguyễn Văn Tình - Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp & PTNT báo cáo tham luận

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Toàn cảnh đại biểu tham gia Hội nghị

 

Phạm Dũng - Chi cục Trồng trọt và BVTV 

 

 

Các tin khác