Thống kê truy cập

3453500
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
136
13746
104999
3453500

Qui trình sản xuất hoa cúc tại Công ty TNHH Dâu tươi Khanh Bích

Qui trình sản xuất hoa cúc tại Công ty TNHH Dâu tươi Khanh Bích

 

Công ty TNHH Dâu tươi Khanh Bích là công ty có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập từ năm 2012 tại xã ĐaNhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Với tổng diện tích được cấp gần 56 ha, trong đó diện tích nhà kính khoảng 2,5ha đang sản xuất các loại hoa tươi xuất khẩu. Công ty TNHH Dâu tươi Khanh Bích là đơn vị ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, các thiết bị cảm ứng dùng để quản lý các thông số môi trường và điều khiển hệ thống tưới.

Năm 2017, công ty nhập khẩu 55,4 ngàn ngọn hoa cúc của 15 giống, (bao gồm Softone, Celebrate, Zehya sunny, Romanov, Fianna, Royce Lovely, Prius Pink, Dante Purple, Euro sunny, Altair, Aviator, Arctic Queen, Monalisa sunny, Belicia Pink and Alts). Sau quá trình trồng và sản xuất, công ty xuất khẩu 2,2 triệu cành hoa cúc các loại sang thị trường Nhật Bản và Thái Lan.

Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn hoa xuất khẩu và cạnh tranh thị trường quốc tế, công ty TNHH Khanh Bích rất chú trọng công tác kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu để đảm bảo sản xuất cây giống khỏe, sạch bệnh. Công ty lập sơ đồ trang trại sản xuất và gieo ươm đồng thời theo dõi nhật ký đồng ruộng ghi chép chi tiết quá trình sản xuất cho từng lô giống. Mỗi lô ngọn giống sau khi nhập về Lâm Đồng, từng khay ngọn giống hoa cúc được phủ bạt nilon trong 7 ngày để giữ ẩm và ổn định môi trường. Ngay sau khi mở bạt nilon, khay ngọn giống được phun thuốc trừ nấm Daconil 75WP một lần với liều lượng 1,5g/lít. Những ngọn cúc mẹ nhập về được chăm sóc trong nhà kính, chiếu sáng trong vòng 16 ngày, thời gian chiếu sáng từ 8 giờ tối đến 2 sáng hôm sau. Khi ngọn cúc ra rễ, đem trồng ra đất để cung cấp chồi. Sau 5 tuần, cây cúc mẹ có thể cắt chồi. Tùy theo giống hoa cúc, chồi ngọn cúc được cắt 1-2 lần mỗi tuần. Mỗi cây cúc mẹ cung cấp 16-32 chồi giống. Chồi ngay sau khi cắt có thể cắm ra môi trường đất có tưới ẩm để ra rễ hoặc bảo quản trong kho lạnh nhiệt độ 3-50C.

Sau 16 ngày trong vườn ươm, cây giống hoa cúc được đem trồng để sản xuất hoa cắt cành với mật độ khoảng 72-80 cây/m2. Tại công ty TNHH Dâu tươi Khanh Bích, hệ thống tưới được ứng dụng công nghệ tưới Netafin (Isarel). Cây giống hoa cúc trồng được kiểm soát lượng nước giảm dần theo thời gian. Tuần đầu tiên tại khu vực sản xuất, cây cúc được tưới nước 1 lần/ngày. Trong vòng 4 tuần tiếp theo, cây cúc được tưới nước 2 lần/tuần và phủ bạt đen hạn chế ánh sáng. Sau 5 tuần, lô trồng cây cúc tưới nước 1 lần mỗi tuần. Sau 77-90 ngày, có thể cho thu hoạch hoa cúc. Trên mỗi luống hoa được đặt các thước đo chiều cao cây nhằm kiểm soát sinh trưởng cây cúc. Trường hợp theo yêu cầu của khách hàng về kích cỡ cành hoa, chất điều hòa sinh trưởng được sử dụng để kìm hãm chiều cao cây.

Để cung cấp hoa xuất khẩu ổn định, ngoài việc tuyển chọn giống tốt và kiểm soát sinh trưởng cây trồng, công ty luôn chú trọng phòng trừ dịch hại. Trong năm hoạt động về lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hoa cúc cắt cành, công ty TNHH Dâu tươi Khanh Bích chưa phát hiện hiện tượng hoa cúc nhiễm vi rút. Trước cửa vườn ươm, khu sản xuất có đặt sẵn bồn nước chứa dung môi chlorine để khử trùng giày dép của người lao động ra vào làm việc. Tất cả các dụng cụ sản xuất trước khi sử dụng và di chuyển sang các lô giống khác nhau đều khử trùng bằng cồn 30%. Các bấy dính côn trùng đước sử dụng trên các luống hoa cúc. Hàng năm, công ty khử trùng đất bằng Basamid (chứa Dazomet 97%) và đang thử nghiệm Trichoderma harzianum 1kg/600 m2.

Một số hình ảnh hoa cúc sản xuất tại công ty

 

Phạm Thị Hòa - Trạm Kiểm dịch & Kiểm định thực vật

Các tin khác