Thống kê truy cập

3869079
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
5351
12208
70339
3869079

Tập huấn công tác điều tra dự tính dự báo sinh vật hại cây trồng tại Lâm Đồng năm 2017

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình dịch hại trên các loại cây trồng diễn biến rất phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng một số loại cây trồng đặc biệt là dịch bọ xít muỗi, bệnh thán thư trên cây điều tại 3 huyện phía Nam, dịch xoăn lá virus trên rau họ cà, hoa cúc, xà lách tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, TP Đà Lạt.

Để nâng cao hiệu quả công tác điều tra dự tính dự báo sâu bệnh hại cây trồng nhằm phát hiện và dự báo chính xác sự phát sinh và gây hại của dịch hại, từ đó chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng trừ, hạn chế thiệt hại cho sản xuất, ngày 30/6/2017 Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng đã tổ chức tập huấn bổ sung về công tác điều tra dự tính dự báo sinh vật hại cây trồng theo phần mềm PPDMS.

Tham dự khai giảng lớp tập huấn có ông Lại Thế Hưng – Chi cục Trưởng; toàn thể cán bộ phòng Bảo vệ thực vật - Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng và 35 cán bộ lãnh đạo và dự báo viên phụ trách công tác điều tra DTDB sâu bệnh hại cây trồng tại 12 huyện, thành phố.

Một số hình ảnh trong buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, Chi cục Trồng trọt & BVTV đã đánh giá kết quả thực hiện công tác điều tra DTDB 6 tháng đầu năm của Trung tâm nông nghiệp các huyện, trên cơ sở đó hướng dẫn bổ sung để các huyện khắc phục những tồn tại, hạn chế về phương pháp điều tra, thống kê diện tích nhiễm sâu bệnh đối với một số loại cây trồng. Ngoài ra đối với việc ứng dụng phần mềm PPDMS, Chi cục đã thực hành hướng dẫn việc nhập bổ sung một số thông tin về diện tích canh tác, giai đoạn sinh trưởng, mật độ sâu, tỷ lệ bệnh để các huyện cập nhật đầy đủ số liệu theo quy định của Quy chuẩn ngành.

Trong quá trình tập huấn, Chi cục đã trao đổi và giải đáp nhiều ý kiến thắc mắc của các huyện liên quan đến phương pháp tính toán để nhập số liệu vào phần mềm, thảo luận quy định mật độ sâu, tỷ lệ bệnh để thống kê diện tích nhiễm đối với một số dịch hại trên cây bơ, cây rau họ cà, cây dâu tây, cà phê, cây hoa…đồng thời giới thiệu một số dịch hại mới, dịch hại cần quan tâm trong thời gian tới như bọ xít muỗi,bệnh thán thư/điều, xoăn lá virus/cây họ cà, bệnh đốm héo virus /hoa cúc, xà lách, rầy nâu, bệnh vàng lùn-lùn xoắn lá/lúa.

Về phía TTNN các huyện tham dự tập huấn đã kiến nghị Chi cục bổ sung vào phần mềm một số dịch hại trên một số cây trồng như bọ xít muỗi, bọ vòi voi/cây bơ, rệp vảy/cây cao su...để các huyện báo cáo theo quy định.

Theo kế hoạch trong 6 tháng cuối năm 2017, Chi cục sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác điều tra DTDB của một số huyện để kịp thời kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về BVTV giữa Chi cục và TTNN các huyện, thành phố.

 

Phòng Bảo vệ thực vật

Các tin khác