Thống kê truy cập

3514311
Trong ngày
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
4776
17904
53956
3514311

Lâm Đồng công nhận nguồn giống cây cà phê đầu dòng Xanh lùn (TS5)

Lâm Đồng công nhận nguồn giống cây cà phê đầu dòng Xanh lùn (TS5)

 

Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ 2 cả nước với 158.625ha (chỉ sau Đắk Lắk) nhưng năng suất đứng đầu cả nước (3,03 tấn/ha) và sản lượng năm 2017 đạt khoảng 455.653 tấn. Để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cà phê ngoài việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác, thu hoạch, bảo quản thì công tác chọn lọc, sử dụng các giống mới cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất cà phê. Hiện nay, ngoài việc sử dụng các giống cà phê cao sản của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm ngiệp Tây Nguyên (WASI) như TR4, TR9, TR11, TRS1, … nông dân Lâm Đồng còn trồng các giống được chọn lọc từ địa phương đã được công nhận  như Thiện Trường, Hữu Thiên (Lá xoài), Trường Sơn (TS1, TS2) cho năng suất và chất lượng cao.

Trong thời gian gần đây, giống cà phê Xanh lùn được người dân trên địa bàn Lâm Đồng cũng như các tỉnh Tây Nguyên biết đến và đánh giá khá cao về khả năng sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng hạt, phù hợp với điều kiện canh tác và khí hậu vùng Tây Nguyên. Cây cà phê đầu dòng giống Xanh lùn được tuyển chọn từ vườn cà phê vối trồng bằng hạt (trồng năm 2003) trên diện tích 05ha tại xã Đam Bri, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng của ông Phạm Xuân Trường. Trong quá trình canh tác, ông Trường đã nhận thấy một số đặc điểm nổi trội của cây nên đã theo dõi, đánh giá và làm đơn đề nghị Sở Nông nhiệp % PTNT Lâm Đồng công nhận nguồn giống cây cà phê đầu dòng Xanh lùn (TS5) nhằm mục đích nhân rộng cho bà con nông dân áp dụng trong canh tác cà phê.

Qua quá trình đánh giá, bình tuyển, ngày 14 tháng 5 năm 2018, Sở Nông nhiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đã ký quyết định số 244/QĐ-SNN công nhận nguồn giống cây cà phê đầu dòng Xanh lùn (TS5) cho ông Phạm Xuân Trường ngụ tại 05 Hồng Bàng, Phường 2, Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Một số đặc điểm về giống cà phê Xanh lùn (TS5):

- Đặc điểm sinh trưởng, năng suất và chất lượng:

+ Cây sinh trưởng khỏe, khả năng phát đọt, vươn cành mạnh, cành hơi rủ, cành thứ cấp và chồi thân phát sinh mạnh. 

+ Chiều cao cây: 02m, đường kính tán: 2,5 – 3m, tán hình trụ

+ Lá dài 24,5cm, rộng 10,45cm, lá thành thục có màu xanh đậm, lá non màu xanh nhạt, mép lá gợn song, phiến lá phẳng.

+ Quả chín màu đỏ cam, dạng quả thuôn dài dễ hái, thời gian thu hoạch từ 25/12 đến 15/01.

+ Số quả/kg: 637 quả/kg; tỷ lệ tươi/nhân: 4,18; khối lượng 100 nhân: 18,43g (ẩm độ 12,5%); tỷ lệ hạt R1: 83,51%.

+ Năng suất bình quân: 4 – 4,5 tấn nhân/ha/năm.

- Khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao, ít nhiễm các loại dịch hại khác như bệnh thán thư, nấm hồng và có khả năng chịu hạn tương đối tốt. Phù hợp với điều kiện canh tác  và khí hậu tại tỉnh Lâm Đồng cũng như các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Với việc công nhận giống cây cà phê đầu dòng Xanh lùn (TS5) sẽ bổ sung một giống cà phê có chất lượng nhằm giúp bà con nông dân có thêm sự lựa chọn giống phù hợp trong canh tác cây cà phê.

Một số hình ảnh

 

      Ông Phạm Xuân Trường chủ hộ đăng ký cây đầu dòng                  Vườn cà phê giống Xanh lùn trồng năm thứ 2

 

                                                                              Trái cà phê giống Xanh lùn (TS5)

 

Vy Thế Vũ - Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh Lâm Đồng

Các tin khác